Thứ Năm, 18/05/2017, 07:43 (GMT+7)
.

Bầu cử Anh: Công đảng đối lập công bố cương lĩnh tranh cử

Công đảng đối lập ở Anh ngày 16-5 đã công bố một phần cương lĩnh tranh cử tập trung vào vấn đề kinh tế, trong đó cam kết tăng thuế đối với người có thu nhập cao và doanh nghiệp lớn, cũng như tái quốc hữu hóa các ngành kinh tế mũi nhọn.

Thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn. Nguồn: AFP/TTXVN
Thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn. Nguồn: AFP/TTXVN

Cương lĩnh được công bố vào thời điểm Anh chuẩn bị tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 8-6 tới.

Theo báo The Times (Thời báo) và The Daily telegraph (Điện tín hàng ngày), Công đảng chủ trương tăng thuế đối với các cá nhân có tổng thu nhập khoảng từ 80.000 (tương đương 103.000 USD) đến 150.000 bảng Anh/năm, với mức thuế là 45%, tăng 5% so với quy định hiện hành.

Theo tính toán của Công đảng, chính sách này chỉ ảnh hưởng đến bộ phận 5% người đi làm ăn lương, song lại mang đến một nguồn quỹ đầu tư cho Cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) - hệ thống khám chữa bệnh trên cả nước Anh.

Trong khi đó, theo tờ The Guardian (Người bảo vệ), Công đảng có ý định tăng thuế đối với các doanh nghiệp trả lương "khủng" cho nhân viên, theo đó các doanh nghiệp sẽ phải nộp riêng một khoản thuế lần lượt là 2,5% và 5% cho những nhân viên có tổng thu nhập tương ứng 330.000 bảng và trên 500.000 bảng/năm.

Ngoài ra, theo giới truyền thông Anh, cương lĩnh tranh cử của Công đảng còn đề cập đến việc tái quốc hữu hóa ngành đường sắt, dịch vụ bưu chính và công ty nước.

Theo đánh giá của thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn, cương lĩnh này sẽ làm thay đổi đất nước và dẫn dắt London qua tiến trình rời bỏ Liên minh châu Âu (EU), trong khi vẫn bảo vệ được thị trường lao động. Người đứng đầu Công đảng cho rằng cương lĩnh tranh cử của Công đảng sẽ đặt lợi ích của số đông lên trên hết.

Đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Anh Theresa May ngay lập tức chỉ trích cương lĩnh trên của Công đảng là "vô nghĩa." Hiện theo kết quả các cuộc thăm dò, đảng Bảo thủ hiện tạm dẫn trước Công đảng với tỷ lệ cách biệt lên tới hai con số.

Trước đó, cương lĩnh tranh cử của Công đảng bị rò rỉ và được một số tờ báo Anh đăng tải. Theo đó, nếu giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới, Công đảng Anh sẽ không từ bỏ các cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu khi chưa đạt bất kỳ thỏa thuận nào.

Dự thảo cũng nêu quan điểm của Công đảng về nhập cư - yếu tố quan trọng trong cuộc trưng cầu ý dân ở Anh về việc rời khỏi EU hồi năm 2016. Đảng này cam kết sẽ không đưa ra "lời hứa suông" về việc cắt giảm lượng người nhập cư, trong bối cảnh đảng Bảo thủ cũng đưa ra cam kết tương tự về việc cắt giảm hàng chục nghìn người nhập cư song vẫn chưa đạt được mục tiêu trên.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/bau-cu-anh-cong-dang-doi-lap-cong-bo-cuong-linh-tranh-cu/446577.vnp)

.
.
.