Thứ Ba, 30/05/2017, 21:01 (GMT+7)
.

Philippines có nguy cơ là một thành trì mới của IS tại châu Á

Theo Reuters, hàng chục phần tử thánh chiến nước ngoài đã chiến đấu bên cạnh những kẻ thề trung thành với tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) để chống lại các lực lượng an ninh tại miền Nam Philippines trong tuần qua.

Quân đội Philippines trong chiến dịch truy quét phiến quân ở thành phố Marawi ngày 30-5. Nguồn: AFP/TTXVN
Quân đội Philippines trong chiến dịch truy quét phiến quân ở thành phố Marawi ngày 30-5. Nguồn: AFP/TTXVN

Đây là một minh chứng cho thấy khu vực bất ổn này đang nhanh chóng trở thành một trung tâm của IS tại châu Á.

Theo nguồn tin tình báo Philippines, trong số khoảng 400-500 tay súng tấn công thành phố Marawi trên đảo Mindanao hôm 23/5, có tới 40 tên đến từ nước ngoài trong thời gian gần đây, trong đó có các quốc gia Trung Đông.

Chuyên gia an ninh tại Viện nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam của Singapore, ông Rohan Gunaratna nhận định: "IS đang bị co cụm ở Iraq và Syria và phân tán tại các khu vực của châu Á và Trung Đông. Một trong những khu vực mà chúng đang mở rộng là Đông Nam Á, và Philippines là trung tâm của hoạt động này."

Mặc dù Mindanao trong nhiều thập kỷ qua luôn bị hoành hành bởi nạn cướp bóc, các hoạt động nổi dậy địa phương và những phong trào ly khai, song các quan chức Philippines từ lâu đã cảnh báo rằng tình trạng nghèo đói, vô pháp luật cũng như an ninh biên giới lỏng lẻo ở các khu vực có đa số người Hồi giáo của Mindanao sẽ khiến nơi đây trở thành một căn cứ của những phần tử cực đoan đến từ Đông Nam Á và những nơi khác, đặc biệt là các tay súng IS bị đánh bật khỏi Iraq và Syria.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/philippines-co-nguy-co-tro-thanh-mot-thanh-tri-moi-cua-is-tai-chau-a/448968.vnp)

.
.
.