Thứ Năm, 04/05/2017, 06:26 (GMT+7)
.

Quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phục hồi và không ngừng phát triển

Mối quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phục hồi và không ngừng phát triển, nhất là sau khi Ankara tiến hành trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Sputnik
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Sputnik

Đây là tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Puti​n ngày 3/5 tại Sochi (Nga) trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hiện ở thăm Nga.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, tại cuộc hội đàm, Tổng thống Putin chúc mừng người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về kết quả cuộc trưng cầu ý dân vừa qua, đồng thời bày tỏ tin tưởng tình hình chính trị nội bộ tại Thổ Nhĩ Kỳ đang dần khôi phục sẽ tạo thêm xung lực thúc đẩy quan hệ hai nước.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố rằng những biện pháp chung của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng tác động tới tình hình Trung Đông.

Ông Erdogan nhấn mạnh: "Hôm nay, chúng ta có cơ hội rất tốt để thảo luận các vấn đề trong quan hệ song phương, cũng như khu vực. Chúng ta đang gánh vác trên vai công việc rất quan trọng, trách nhiệm rất lớn lao. Và tôi tin rằng, những biện pháp mà chúng ta phối hợp thực hiện, đang làm thay đổi số phận toàn khu vực."

Các nguồn tin cho biết những chủ đề chính được hai nhà lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ tập trung thảo luận là thực trạng và triển vọng phát triển quan hệ song phương, trong bối cảnh các thỏa thuận đã đạt được tại phiên họp Hội đồng hợp tác cấp cao diễn ra ngày 10/3 ở thủ đô Moskva.

Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó trước hết là tìm kiếm giải pháp hữu hiệu cho cuộc khủng hoảng Syria, cũng như phối hợp trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.​

Thư ký báo chí của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalyn đánh giá chuyến thăm Nga lần này của ông Erdogan "có ý nghĩa rất quan trọng", với các chủ đề thảo luận mà hai bên cùng quan tâm, từ kinh tế, thương mại, du lịch... cho đến việc Nga cung cấp hệ thống phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thông báo Ankara đã đạt được thỏa thuận trên nguyên tắc về việc mua hệ thống S-400 của Moskva và hiện hai bên chỉ còn đàm phán về vấn đề giá cả và một số vấn đề khác.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng chuyến thăm Nga lần này sẽ đạt được thỏa thuận về việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận thương mại, vốn bị Nga áp đặt từ đầu năm 2016 để trả đũa vụ lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga tại Syria hồi tháng 11/2015, điều kiện thiết yếu để hai nước có thể đạt kim ngạch thương mại 100 tỷ USD.

Đây cũng là "cú hích" thúc đẩy quan hệ song phương không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn trên phương diện kỹ thuật quân sự.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/quan-he-ngatho-nhi-ky-se-phuc-hoi-va-khong-ngung-phat-trien/444432.vnp)

.
.
.