Thứ Bảy, 20/05/2017, 18:02 (GMT+7)
.

Tổng thống Hassan Rouhani tái đắc cử

Ngày 20-5, Đài Truyền hình Iran đã chúc mừng Tổng thống Hassan Rouhani tái đắc cử trong cuộc bầu cử diễn ra một ngày trước đó.

Bộ Nội vụ Iran cho biết với 38,9 triệu phiếu đã được kiểm, ông Rouhani đã giành được 22,8 triệu phiếu bầu, trong khi đối thủ chính thuộc phe bảo thủ Ebrahim Raisi giành được 15,5 triệu phiếu bầu.

Trong số bốn ứng cử viên tham gia cuộc đua tranh chức tổng thống Iran lần này có hai ứng cử viên sáng giá là đương kim Tổng thống Rouhani thuộc phe ôn hòa theo đường lối cải cách và ông Raisi thuộc phe bảo thủ theo đường lối cứng rắn.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đã có 40 triệu cử tri trong số hơn 56 triệu cử tri đủ tư cách đã tham gia cuộc bầu cử ngày 19/5. Do số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu đông nên các điểm bỏ phiếu bầu tổng thống đã phải kéo dài thời gian mở cửa thêm 6 giờ, đến 24 giờ ngày 19/5 (giờ địa phương, tức 2 giờ 30 phút ngày 20/5 theo giờ Hà Nội). Truyền thông Iran ca ngợi việc tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu cao như "một chiến thắng lịch sử cho người dân Iran."

Theo quy định, ứng cử viên đắc cử phải giành được tối thiểu hơn 50% số phiếu bầu. Trong trường hợp không có chính khách nào đạt được, Iran sẽ phải tiến hành bầu cử tổng thống vòng 2 giữa hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất trong vòng đầu.

Trong bốn năm cầm quyền của Tổng thống Rouhani, kinh tế Iran đã được thổi những "luồng gió mới" với hầu hết các điều kiện kinh tế được cải thiện đáng kể so với tám năm có thể coi là yếu kém trong hai nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Chính phủ của ông Rouhani đã thành công trong kế hoạch giành lại thị phần đã mất trên thị trường dầu mỏ toàn cầu với sản lượng khai thác và xuất khẩu dầu thô hiện ở mức tương đương và cao hơn các mức trước thời điểm bị trừng phạt.

Kinh tế Iran đang hội nhập trở lại nền kinh tế toàn cầu một cách tích cực với nhiều thỏa thuận thương mại, tài chính, năng lượng được ký kết với một số đối tác ở châu Âu, Nga, các nền kinh tế có tiềm lực mạnh ở châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Khoảng 9,5 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong năm 2016 là kết quả cụ thể của chính sách mở cửa đón nhận đầu tư nước ngoài mà quốc gia Trung Đông này đang tích cực triển khai. Cùng với đó, lạm phát đã giảm mạnh từ khoảng 40% năm 2013 xuống còn 7,5% năm 2016, trong khi tăng trưởng kinh tế đạt 7%.

Đáng kể hơn là việc Iran dần thoát khỏi sự cô lập với vị thế ngày càng được nâng cao, quan hệ với phương Tây cũng đang dần được cải thiện.

Chuyến thăm của Tổng thống Rouhani tới Pháp và Italy ngay sau khi thỏa thuận hạt nhân lịch sử có hiệu lực không chỉ mang lại cho Iran những hợp đồng kinh tế lớn, mà còn đưa các nước này xích lại gần nhau hơn trong việc giải quyết các vấn đề an ninh và chính trị ở Trung Đông.

Iran hiện đang là một bên chủ chốt tham gia giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, tham gia bảo trợ cho vòng đàm phán hòa bình Syria ở Astana nhằm giúp giảm căng thẳng tại quốc gia này.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/dai-truyen-hinh-iran-tong-thong-hassan-rouhani-tai-dac-cu/447312.vnp)

.
.
.