Thứ Tư, 07/06/2017, 06:29 (GMT+7)
.

Tổng thống Mỹ ám chỉ Qatar tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố

AFP đưa tin, ngày 6/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kịch liệt công kích cuộc khủng hoảng đang leo thang nhanh chóng ở vùng Vịnh, khi cho rằng đồng minh Qatar - nơi đặt căn cứ quân đội lớn nhất của Mỹ tại Trung Đông, đang tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố, qua đó ngầm tỏ ý ủng hộ việc phong tỏa ngoại giao của quốc gia vùng Vịnh này.

Tổng thống Mỹ Trump chỉ trích Qatar. Nguồn: foxnews.com
Tổng thống Mỹ Trump chỉ trích Qatar. Nguồn: foxnews.com

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: "Thật tốt khi chứng kiến chuyến thăm Saudi Arabia và 50 quốc gia khác đang thu được kết quả. Họ nói rằng sẽ có lập trường cứng rắn với việc tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố, và tất cả sự ám chỉ đều hướng về Qatar. Đây có thể là khởi đầu của việc kết thúc nỗi khiếp sợ từ chủ nghĩa khủng bố."

Trước đó, sáng 5/6, Saudi Arabia, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain đã tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc Doha hỗ trợ các nhóm khủng bố và can thiệp vào công việc nội bộ các nước trong khu vực.

Để ủng hộ quyết định của các nước này, Yemen, chính phủ được quốc tế công nhận ở miền Đông Libya và Maldives cũng cắt đứt mối bang giao với Doha ngay trong sáng cùng ngày.

Động thái mới nhất này được xem là "giọt nước tràn ly," bởi mối quan hệ giữa Qatar với các nước thành viên khác trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), với nòng cốt là Saudi Arabia, cùng với Ai Cập vốn đã căng thẳng trong thời gian dài.

Các nước Arab và vùng Vịnh lâu nay cáo buộc Qatar hỗ trợ về chính trị, truyền thông và tài chính cho các nhóm nổi dậy cũng như các tổ chức khủng bố, cực đoan ở các nước trong khu vực như Libya, Ai Cập, Syria, Yemen, Tunisia...

(Theo http://www.vietnamplus.vn/tong-thong-my-am-chi-qatar-tai-tro-cho-chu-nghia-khung-bo/450172.vnp)

.
.
.