Thứ Hai, 17/07/2017, 20:58 (GMT+7)
.

Các chính đảng Hàn Quốc phản ứng về đề nghị đàm phán liên Triều

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin các chính đảng tại Hàn Quốc ngày 17-7 đã có những phản ứng khác nhau đối với đề nghị của chính phủ nước này về việc tổ chức đàm phán liên Triều, được coi là bước đi ban đầu trong sáng kiến của Tổng thống Moon Jae-in nhằm cải thiện quan hệ với Triều Tiên.

Binh sỹ Hàn Quốc gác tại một trạm kiểm soát ở Paju gần đường phân định quân sự phân chia hai miền (MDL) ngày 17-7. Nguồn: EPA /TTXVN
Binh sỹ Hàn Quốc gác tại một trạm kiểm soát ở Paju gần đường phân định quân sự phân chia hai miền (MDL) ngày 17-7. Nguồn: EPA /TTXVN

Đảng Hàn Quốc Tự do đối lập chính gọi đề nghị được đưa ra trước đó cùng ngày là một động thái “đơn phương” trong bối cảnh Bình Nhưỡng vẫn thường xuyên tiến hành các hành động khiêu khích, nhưng bày tỏ “nhất trí về nguyên tắc” đối với một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Trong khi đó, đảng Dân chủ cầm quyền hoan nghênh đề nghị trên là một “bước đi kịp thời” để Hàn Quốc nắm giữ vai trò dẫn dắt trong nỗ lực giải quyết các vấn đề liên quan đến Bán đảo Triều Tiên, đồng thời cho rằng không nên có sự phân biệt về tư tưởng hay đảng phái trong các nỗ lực nhằm giảm căng thẳng liên Triều và thúc đẩy đối thoại song phương.

Về phần mình, đảng Nhân dân theo đường lối trung tả cũng hoan nghênh đề nghị này, nhấn mạnh hai miền Triều Tiên cần xem xét vấn đề các gia đình bị ly tán từ quan điểm nhân đạo và cho rằng không nên “quá vội vàng” theo đuổi đối thoại quân sự khi Triều Tiên vẫn tiếp tục các hành động khiêu khích vũ trang.

Còn đảng Bareun theo đường lối bảo thủ thì đòi chính phủ ưu tiên giải quyết các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và nêu rõ rằng việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán cần phải được tiến hành một cách vô điều kiện.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/cac-chinh-dang-han-quoc-phan-ung-ve-de-nghi-dam-phan-lien-trieu/456555.vnp)

.
.
.