Chủ Nhật, 30/07/2017, 22:53 (GMT+7)
.

Cử tri Venezuela bắt đầu đi bỏ phiếu bầu Quốc hội lập hiến

Ngày 30-7, người dân Venezuela đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến mà Tổng thống Nicolas Maduro cam kết sẽ giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị thông qua việc sửa đổi Hiến pháp.

Nhân viên của Ủy ban bầu cử quốc gia Venezuela bỏ phiếu trong buổi diễn tập bầu cử Quốc hội lập hiến tại Caracas ngày 16/7. Nguồn: AFP/TTXVN
Nhân viên của Ủy ban bầu cử quốc gia Venezuela bỏ phiếu trong buổi diễn tập bầu cử Quốc hội lập hiến tại Caracas ngày 16/7. Nguồn: AFP/TTXVN

Hơn 6.200 ứng cử viên đã đăng ký tham gia tranh cử vào cơ quan Quốc hội lập hiến gồm 545 ghế, trong đó có 364 người sẽ đại diện cho các địa phương và 181 người sẽ đại diện cho các lĩnh vực và ngành nghề.

Sau khi thành lập, Quốc hội lập hiến sẽ có nhiệm vụ sửa đổi bản Hiến pháp năm 1999 theo đề xuất của Tổng thống Maduro.

Đài truyền hình quốc gia đã phát đi hình ảnh Tổng thống Maduro bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở phía Tây thủ đô Caracas. Trước đó, ông Maduro cho rằng cuộc bầu cử sẽ mang lại sự ổn định và hòa bình cho đất nước này sau 4 tháng biểu tình vừa qua, đồng thời khẳng định đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất được tổ chức trong hệ thống chính trị của Venezuela. Tổng thống Maduro tin tưởng các cử tri sẽ thực thi quyền tự quyết và quyền công dân của mình.

Venezuela đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng và tình trạng bạo lực leo thang căng thẳng trong gần 4 tháng qua do phe đối lập kích động khiến nhiều người thiệt mạng. Phe đối lập tuyên bố sẽ không từ bỏ ý định biểu tình bất chấp những lệnh cấm của chính phủ áp dụng từ ngày 28/7 mà theo đó, những ai vi phạm sẽ bị phạt tù từ 5 tới 10 năm.

Do lo ngại tình hình bất ổn tại thủ đô Caracas, nhiều hãng hàng không quốc tế tạm ngừng cung cấp dịch vụ tới quốc gia Nam Mỹ này ngay trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến, trong đó có Air Canada (Canada), Alitalia (Italy), Lufthansa (Đức), Latam (Chile), Gol (Brazil), Tiara Air (Aruba), United Airlines và Delta Airlines (Mỹ), Air France (Pháp).

(Theo http://www.vietnamplus.vn/cu-tri-venezuela-bat-dau-di-bo-phieu-bau-quoc-hoi-lap-hien/458603.vnp)

.
.
.