Thứ Năm, 06/07/2017, 20:33 (GMT+7)
.

EU và Nhật Bản đạt thỏa thuận thương mại tự do song phương

Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản ngày 6-7 đã đạt được nhất trí về một hiệp định thương mại tự do giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này.

Ảnh minh họa. Nguồn: japantimes.co.jp
Ảnh minh họa. Nguồn: japantimes.co.jp

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết thỏa thuận đã được ký trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tại thủ đô Brussels, Bỉ.

Phát biểu tại họp báo, ông Juncker tuyên bố hai bên đã nhất trí trên nguyên tắc về Hiệp định Đối tác Kinh tế. Ông Tusk khẳng định các cuộc đàm phán chính trị và thương mại giữa EU và Nhật Bản đã kết thúc và EU đang ngày càng kết nối toàn cầu hơn.

Thỏa thuận tự do thương mại giữa EU và Nhật Bản đánh dấu thắng lợi lớn cho thương mại tự do trong bối cảnh chỉ còn 1 ngày nữa là diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ bảo vệ chính sách "Nước Mỹ trên hết" với chủ trương gia tăng bảo hộ thương mại.

Trước đó, trong thông báo đăng ngày 5/7 trên trang mạng Twitter sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tại Brussels, Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstroem nêu rõ các bộ trưởng EU và Nhật Bản đã đạt được sự đồng thuận chính trị về thỏa thuận thương mại song phương.

Theo quan chức trên, hai bên đã giải quyết được một số những bất đồng còn lại và kêu gọi các nhà lãnh đạo công bố thỏa thuận này tại hội nghị G20 tại Hamburg (Đức) tới đây.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/eu-va-nhat-ban-dat-thoa-thuan-thuong-mai-tu-do-song-phuong/454866.vnp)

.
.
.