Thứ Sáu, 11/08/2017, 14:26 (GMT+7)
.

Ai Cập phản đối trưng cầu về độc lập của người Kurd tại Iraq

Ngày 10-8, Đại sứ Ai Cập tại Iraq Alaa Moussa tuyên bố Cairo phản đối cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của vùng lãnh thổ người Kurd ở Iraq, nhấn mạnh rằng mọi quyết định về tương lai của nước này nên thuộc thẩm quyền xem xét của chính quyền Baghdad.

Những giáo viên người Kurd biểu tình phản đối chính quyền vì chậm trả lương tại tỉnh Sulaimaniyah, Iraq ngày 27/9/2016. Nguồn: Reuters
Những giáo viên người Kurd biểu tình phản đối chính quyền vì chậm trả lương tại tỉnh Sulaimaniyah, Iraq ngày 27/9/2016. Nguồn: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, trong một tuyên bố, Đại sứ Moussa nêu rõ Ai Cập phản đối các hành động đơn phương của chính quyền các địa phương và những bất đồng giữa chính quyền Baghdad và Chính quyền khu tự trị người Kurd sẽ không nên ảnh hưởng đến các nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố.

Trước đó, Chính quyền khu tự trị người Kurd đã thông báo cuộc trưng cầu ý dân về nền độc lập của vùng lãnh thổ này sẽ được tiến hành trong tháng Chín tới đây, bất chấp những cảnh báo của cộng đồng quốc tế về nguy cơ sự kiện có thiên hướng ly khai này có thể dẫn đến một cuộc xung đột với Baghdad, trong bối cảnh cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq vẫn đang tiếp diễn.

Chính phủ Iraq cũng đã phản đối kỳ động thái nào của người Kurd nhằm đơn phương tuyên bố độc lập, cho rằng bất cứ quyết định nào về tương lai của đất nước đều phải có sự tham gia của tất cả các bên liên quan.

Nhiều nước cũng đã lên tiếng phản đối kế hoạch tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của Chính quyền khu tự trị người Kurd tại Iraq.

Iran - nước láng giềng với Iraq - tuyên bố lập trường của Tehran ủng hộ "sự toàn vẹn lãnh thổ của Iraq" và cho rằng một đất nước Iraq dân chủ, ổn định và thống nhất đảm bảo lợi ích của toàn thể người dân không phân biệt tín ngưỡng và tôn giáo. Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cũng quan ngại những diễn biến tiêu cực này.

Các nước cho rằng động thái trên của Chính quyền khu tự trị người Kurd ở Iraq là "một sai lầm nghiêm trọng" gây bất lợi cho Iraq và kéo theo các bất ổn trong khu vực, có thể làm sao lãng cuộc chiến chống khủng bố khi làm gia tăng căng thẳng giữa các cộng đồng sắc tộc.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/ai-cap-phan-doi-trung-cau-y-dan-ve-doc-lap-cua-nguoi-kurd-tai-iraq/460507.vnp)

.
.
.