Thứ Bảy, 19/08/2017, 22:20 (GMT+7)
.

Quốc hội lập hiến Venezuela thông báo nắm quyền lập pháp

Ngày 18-8, Quốc hội lập hiến (ANC) Venezuela đã chính thức thông báo họ sẽ tiếp quản các quyền hạn của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, bất chấp việc lực lượng đối lập không công nhận tính hợp pháp của ANC.

Những người ủng hộ Chính phủ Venezuela tuần hành ở Caracas ngày 9-7. Nguồn: THX/TTXVN
Những người ủng hộ Chính phủ Venezuela tuần hành ở Caracas ngày 9-7. Nguồn: THX/TTXVN

Trong một phiên họp, ANC đã phê chuẩn một sắc lệnh cho phép cơ quan này "tiếp quản các chức năng lập pháp về các vấn đề liên quan trực tiếp đến việc đảm bảo hòa bình, an ninh, chủ quyền và các hệ thống kinh tế xã hội và tài chính, cũng như các tài sản nhà nước và duy trì các quyền của Venezuela."

Hôm 17/8, Chủ tịch ANC Delcy Rodriguez thông báo ANC đã triệu tập nhóm thủ lĩnh phe đa số tại Quốc hội nước này đến dự phiên họp của Quốc hội lập hiến mới thành lập.

Việc triệu tập các nghị sỹ nắm giữ vai trò thủ lĩnh và toàn bộ thành viên của lượng đối lập cánh hữu đến tòa nhà Quốc hội có thể được xem là một động thái của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro nhằm thúc đẩy việc giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị trong thời gian qua.

ANC, với 545 thành viên, ngày 3/8 đã chính thức ra mắt tại trụ sở Quốc hội ở thủ đô Caracas. Hơn 8 triệu cử tri Venezuela đã bầu ra ANC bất chấp các đảng đối lập tẩy chay cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 30/7.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/quoc-hoi-lap-hien-venezuela-thong-bao-nam-quyen-lap-phap/461851.vnp)

.
.
.