Thứ Năm, 03/08/2017, 20:56 (GMT+7)
.

Tổng thống Mỹ: Mối quan hệ Nga-Mỹ xuống mức "rất nguy hiểm"

Ngày 3-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo mối quan hệ giữa Washington và Moskva đã đi xuống mức thấp chưa từng thấy và “rất nguy hiểm.”

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: AFP/TTXVN

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết rằng: “Mối quan hệ giữa chúng tôi với Nga ở mức thấp chưa từng thấy và rất nguy hiểm”. Ông cho rằng điều này là do Quốc hội Mỹ sau khi ông miễn cưỡng phê chuẩn các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Tổng thống Trump đưa ra những bình luận trên chỉ một ngày sau khi ông ký ban hành luật áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào một số nước, trong đó có Nga. Moskva coi đây là một cuộc chiến thương mại toàn diện với Mỹ và cũng là dấu chấm hết cho triển vọng cải thiện quan hệ với chính quyền Trump. Liên minh châu Âu (EU) cũng đã lên tiếng phản đối lệnh trừng phạt Nga vì nó đe dọa lợi ích của nhiều doanh nghiệp châu Âu.

Hồi tuần trước, cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trừng phạt trên bất chấp việc Tổng thống Trump phản đối dự luật này. Đây được xem là dự luật về chính sách đối ngoại lớn đầu tiên được Quốc hội Mỹ phê chuẩn dưới thời Tổng thống Donald Trump. Dự luật trên đã làm bùng phát căng thẳng trong quan hệ Nga-Mỹ.

Moskva sau đó đã yêu cầu Washington cắt giảm số nhân viên các cơ quan ngoại giao và lãnh sự của Mỹ tại Nga từ ngày 1/9 tới xuống còn 455 người.

Ngoài ra, Nga cũng thông báo tạm dừng cho phép Đại sứ quán Mỹ ở Nga sử dụng biệt thự ở khu Serebryannyi Bor và các khu nhà kho tại phố Doroznaya ở thủ đô Moskva từ ngày 1/8.

Washington tuyên bố đang đánh giá các hậu quả và xem xét các biện pháp nhằm đáp trả quyết định của Moskva.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/tong-thong-my-moi-quan-he-ngamy-xuong-muc-rat-nguy-hiem/459307.vnp)

.
.
.