Thứ Bảy, 23/09/2017, 22:01 (GMT+7)
.

Hoạt động địa chấn ở Triều Tiên cách các vụ thử trước 50km

Theo Reuters, Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) cho biết hoạt động địa chấn bất thường được phát hiện ở Triều Tiên ngày 23/9 xảy ra ở khu vực cách địa điểm diễn ra các vụ thử trước đó khoảng 50km.

Hình ảnh biểu đồ về tâm chấn động đất ở Triều Tiên được phát trên đài truyền hình ở nhà ga Seoul, Hàn Quốc ngày 23-9. Nguồn: AFP/TTXVN
Hình ảnh biểu đồ về tâm chấn động đất ở Triều Tiên được phát trên đài truyền hình ở nhà ga Seoul, Hàn Quốc ngày 23-9. Nguồn: AFP/TTXVN

Trên trang Twitter, Thư ký điều hành CTBTO Lassina Zerbo cho biết: "Hoạt động địa chấn bất thường trên bán đảo Triều Tiên xảy ra ở vĩ độ 41,36, kinh độ 129,76, với cường độ 3,5 độ Richter, và cách địa điểm diễn ra các vụ thử trước đó khoảng 50km. Các nhà phân tích đang nghiên cứu thêm."

CTBTO cũng cho biết họ đã phát hiện 2 trường hợp địa chấn ở Triều Tiên và đánh giá rằng khó có khả năng chúng do con người gây ra.

Trong khi đó, Bộ Năng lượng Nga cho biết mức phóng xạ ở gần Vladivostok vẫn nằm trong mức tự nhiên.

Trước đó, Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC) thông báo vào lúc 16 giờ 29 phút (giờ địa phương) ngày 23/9, một trận động đất mạnh 3,4 độ Richter đã xảy ra ở khu vực miền Đông Bắc của Triều Tiên. Chấn tiêu của trận động đất này được xác định ở tọa độ 41,36 độ vĩ Bắc, 129,06 độ kinh Đông.

Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc cho biết trận động đất ở Triều Tiên được phát hiện ở khu vực Kilju, tỉnh Bắc Hamgyong. Đây là nơi có bãi thử hạt nhân Punggye-ri, bãi thử duy nhất của Triều Tiên. Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc cũng nhận định đây là một trận động đất tự nhiên, trong khi các chuyên gia CENC nghi ngờ đây có thể là một vụ nổ.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/hoat-dong-dia-chan-o-trieu-tien-cach-cac-vu-thu-truoc-50km/467638.vn)

.
.
.