Chủ Nhật, 01/10/2017, 20:44 (GMT+7)
.

Hàn Quốc và Mỹ duy trì phối hợp chặt chẽ trong vấn đề Triều Tiên

Ngày 1/10, Nhà Xanh (tức Phủ tổng thống Hàn Quốc) cho biết Seoul và Washington đang duy trì sự phối hợp chặt chẽ trong vấn đề Triều Tiên, cả trong việc đáp trả trước các hành động khiêu khích của nước này và tìm kiếm đối thoại, bất chấp việc Bình Nhưỡng tỏ ra không quan tâm tới việc tham gia các cuộc đối thoại.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha (trái) và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson tại cuộc gặp ở Washington, DC, Mỹ ngày 28/6. Nguồn: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha (trái) và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson tại cuộc gặp ở Washington, DC, Mỹ ngày 28/6. Nguồn: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố với báo giới, người phát ngôn Nhà Xanh Park Soo-hyun cho biết Chính phủ Hàn Quốc ủng hộ các nỗ lực hướng tới một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Park nhấn mạnh: “Chính phủ của chúng tôi từng nhấn mạnh rằng đối thoại có thể được theo đuổi dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm các cuộc đối thoại song phương giữa Triều Tiên và Mỹ, giữa Hàn Quốc và Triều Tiên cũng như các cuộc đối thoại đa phương."

Đại diện Nhà Xanh cũng nêu rõ cả Hàn Quốc và Mỹ thống nhất nguyên tắc “các lệnh trừng phạt và sức ép tối đa” là cần thiết để thay đổi chính sách của Triều Tiên và buộc nước này quay trở lại bàn đàm phán. Ngoài ra, hai bên cũng đang tham vấn chặt chẽ với nhau về vấn đề này.

Từ Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết các nhà ngoại giao Mỹ duy trì một số kênh đối thoại mở, từ đó có thể tiếp xúc với các quan chức trong chính quyền Triều Tiên. Tuy nhiên, theo bà Nauert, hiện Bình Nhưỡng vẫn không cho thấy dấu hiệu quan tâm hoặc sẵn sàng tham gia các cuộc đối thoại nhằm phi hạt nhân hóa.

Vấn đề hạt nhân của Triều Tiên được cho sẽ là một chủ đề thảo luận chính trong chuyến công du sáu nước châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 11/2017.

Theo giới chuyên gia, ông Trump sẽ nhân chuyến thăm này để thảo luận với các nhà lãnh đạo Trung Quốc về việc thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc nhằm vào Triều Tiên, đồng thời kêu gọi tiến hành thêm các cuộc "biểu dương lực lượng" với hai nước đồng minh của Mỹ là Nhật Bản và Hàn Quốc.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/han-quoc-va-my-duy-tri-phoi-hop-chat-che-trong-van-de-trieu-tien/468746.vnp)

.
.
.