Chủ Nhật, 01/10/2017, 07:36 (GMT+7)
.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Ngày 30-9, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cũng như gặp gỡ các quan chức ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc tại thủ đô Bắc Kinh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Nguồn: AFP/TTXVN
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Nguồn: AFP/TTXVN

Tại các cuộc tiếp xúc riêng rẽ giữa Ngoại trưởng Mỹ với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị tại Đại lễ đường Nhân dân ở Quảng trường Thiên An Môn, hai bên đã thảo luận về quan hệ hai nước cũng như các bước chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 11 tới.

Trong cuộc gặp với Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Tillerson nhấn mạnh lãnh đạo hai nước đã phát triển một "mối quan hệ làm việc rất chặt chẽ và thường xuyên," đồng thời khẳng định Tổng thống Trump kỳ vọng vào cuộc hội đàm cấp cao sắp tới với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đáp lại, ông Dương Khiết Trì nhận định chuyến thăm của Tổng thống Mỹ có ý nghĩa "vô cùng quan trọng" đối với mối quan hệ song phương, nhấn mạnh hai bên cần tập trung vào việc hợp tác và thu hẹp khác biệt trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau nhằm đưa quan hệ hai nước đi đúng hướng.

Trong khi đó, trong cuộc trao đổi riêng rẽ khác, Bộ trưởng Vương Nghị nhận định ở thời điểm hiện tại, quan hệ Trung-Mỹ nhìn chung có động lực tích cực cũng như đang đứng trước cơ hội quan trọng để phát triển hơn nữa.

Chiều cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đã hội kiến Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm thảo luận về chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối năm nay.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình nhận định chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Trump vào tháng 11 tới là "sự kiện quan trọng nhất" và sẽ là "cơ hội lớn" cho sự phát triển mối quan hệ song phương.

Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Tillerson diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh có chiều hướng cải thiện sau nhiều tháng căng thẳng do bất đồng về cách thức giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Mỹ đánh giá Trung Quốc có vai trò then chốt trong việc ngăn chặn sự đối đầu quân sự với Triều Tiên, trong bối cảnh Bình Nhưỡng được nhận định đang có những bước tiến nhanh chóng tới việc phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ cũng là bước chuẩn bị cho công du Trung Quốc của Tổng thống Trump vào cuối năm nay.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/ngoai-truong-my-tillerson-hoi-kien-chu-tich-trung-quoc-tap-can-binh/468684.vnp)

.
.
.