Thứ Bảy, 04/11/2017, 20:59 (GMT+7)
.

Thổ Nhĩ Kỳ và Đức thảo luận về quan hệ căng thẳng giữa hai nước

Ngày 4-11, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu có cuộc gặp không chính thức với người đồng cấp Đức Sigmar Gabriel tại thành phố Antalya, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu gặp Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 4/11. Nguồn: Anadolu Agency
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu gặp Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 4/11. Nguồn: Anadolu Agency

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà ngoại giao này kể từ khi căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Đức lên đến đỉnh điểm trước thềm cuộc bầu cử ở Đức ngày 24/9 vừa qua.

Trên trang mạng Twitter, Ngoại trưởng Cavusoglu xác nhận cuộc gặp với người đồng cấp Đức Gabriel nhằm thảo luận về quan hệ song phương, trong đó có những "vấn đề gai góc" liên quan tới việc Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ các công dân Đức cũng như cáo buộc của Ankara cho rằng Berlin can thiệp công việc nội bộ. Ngoại trưởng Đức cũng đưa ra thông báo tương tự trên trang Twitter cá nhân.

Cuộc gặp diễn ra hơn một tuần sau khi Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho công dân Đức Peter Steudtner, bị chính quyền Ankara bắt giữ hồi tháng Bảy vừa qua với cáo buộc liên quan đến khủng bố. Nếu bị kết tội, ông Steidtner sẽ phải đối mặt với án phạt 15 năm tù giam.

Cả Ngoại trưởng Gabriel và Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas đều hoan nghênh quyết định của tòa án Thổ Nhĩ Kỳ, coi đó là bước đi thiện chí đầu tiên trong việc cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Tuy nhiên, Chính phủ Đức nhấn mạnh cần tiếp tục các biện pháp để đòi trả tự do cho các công dân Đức khác đang bị phía Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ "với những lý do không thể chấp nhận," trong đó có hai nhà báo.

Đức và Thổ Nhĩ Kỳ vốn là hai quốc gia đồng minh gần gũi trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuy nhiên, mối quan hệ này bắt đầu rạn nứt kể từ khi Berlin chỉ trích mạnh mẽ Ankara về cách thức xử lý vụ đảo chính bất thành hồi giữa năm 2016 cũng như các vấn đề liên quan đến người Kurd, cuộc trưng cầu ý dân về sửa đổi hiến pháp và khôi phục án tử hình ở Thổ Nhĩ Kỳ, vụ bắt giữ các nhà báo và công dân Đức với cáo buộc cổ xúy khủng bố và việc Ankara không cho phép các nghị sỹ Đức đến thăm binh lính đóng quân tại các căn cứ không quân Incirlik và Konya ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Căng thẳng đã lên đến đỉnh điểm khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kêu gọi toàn bộ người Đức gốc Thổ không bỏ phiếu cho Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel, đảng Dân chủ Xã hội (SDP), hay đảng Xanh trong cuộc bầu cử hồi tháng ​Chín vừa qua và cho rằng đây là "kẻ thù của Ankara."

Đáp lại, Thủ tướng Merkel tuyên bố sẽ ngừng các cuộc đàm phán của Đức và Liên minh châu Âu (EU) về việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập khối này.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/tho-nhi-ky-va-duc-thao-luan-ve-quan-he-cang-thang-giua-hai-nuoc/473811.vnp)

.
.
.