Thứ Hai, 20/11/2017, 05:51 (GMT+7)
.

Thủ tướng Hun Sen thách thức Mỹ cắt viện trợ bầu cử ở Campuchia

Truyền thông địa phương đưa tin, Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 19/11 đã thách thức Mỹ cắt toàn bộ viện trợ sau khi Washington tuyên bố sẽ ngừng tài trợ cho cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018 nhằm đáp trả việc quốc gia Đông Nam Á này giải thể đảng đối lập chính ở Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen, người đã lãnh đạo Campuchia hơn 3 thập kỷ, đã thể hiện một lập trường chống Mỹ mạnh mẽ trước thềm cuộc tổng tuyển cử năm 2018. (Ảnh minh họa: AFP)
Thủ tướng Hun Sen, người đã lãnh đạo Campuchia hơn 3 thập kỷ, đã thể hiện một lập trường chống Mỹ mạnh mẽ trước thềm cuộc tổng tuyển cử năm 2018. Ảnh minh họa: AFP

Trang mạng Fresh News ủng hộ chính phủ đưa tin, Thủ tướng Hun Sen đã phát biểu với các công nhân may mặc rằng ông hoan nghênh cũng như thúc giục Mỹ cắt toàn bộ viện trợ. Trang tin nêu rõ: "Ông Hun Sen xác nhận rằng việc Mỹ cắt viện trợ sẽ không khiến chính phủ sụp đổ mà chỉ làm tổn hại một nhóm người phục vụ các chính sách của Mỹ."

Thủ tướng Hun Sen, người đã lãnh đạo Campuchia hơn 3 thập kỷ, đã thể hiện một lập trường chống Mỹ mạnh mẽ trước thềm cuộc tổng tuyển cử năm 2018, trong đó có việc trấn áp các nhà chỉ trích, các tổ chức nhân quyền và truyền thông độc lập. Mỹ hôm 17/11 tuyên bố sẽ ngừng tài trợ cho cuộc bầu cử, đồng thời cam kết sẽ có "những bước đi cụ thể hơn", sau khi Tòa án tối cao Campuchia quyết định giải thể đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) theo đề nghị của chính phủ, với lý do đảng này đang âm mưu chiếm đoạt quyền lực.

Hồi tháng 4/2017, Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh thông báo sẽ tài trợ 1,8 triệu USD để hỗ trợ Campuchia tổ chức cuộc bầu cử địa phương trong năm nay và tổng tuyển cử vào năm sau.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-hun-sen-thach-thuc-my-cat-vien-tro-bau-cu-o-campuchia/476066.vnp)

.
.
.