Thứ Hai, 04/12/2017, 06:11 (GMT+7)
.

Iran kêu gọi Trung Đông tự giải quyết các vấn đề khu vực

Các quốc gia Trung Đông nên cùng đối thoại để giải quyết vấn đề thay vì dựa vào những thế lực bên ngoài.

Đây là lời kêu gọi của Tổng thống Iran Hassan Rouhani đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa nước này với Saudi Arabia đang ngày càng căng thẳng.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Chabahar, miền Đông Nam Iran, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh vấn đề nảy sinh trong khu vực nên được giải quyết thông qua đối thoại.

Ông nêu rõ: "Chúng tôi không cần vũ khí hay sự can dự của các thế lực bên ngoài. Chúng tôi có thể tự giải quyết các vấn đề của mình bằng sự đoàn kết và đối thoại."

Trước những cáo buộc Tehran tìm cách chi phối khu vực với cái giá phải trả của những nước láng giềng, nhà lãnh đạo theo đường lối ôn hòa khẳng định không một quốc gia nào có thể tuyên bố là bá chủ trong khu vực.

Tuyên bố trên của nhà lãnh đạo Iran được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và Saudi Arabia thời gian gần đây.

Xung đột tiếp tục được đẩy lên cao khi một tên lửa được phóng từ Yemen bị đánh chặn gần sân bay Riyadh của Saudi Arabia hôm 4/11 vừa qua.

Phía Saudi Arabia cáo buộc phiến quân Houthi tại Yemen đã phóng tên lửa sang lãnh thổ Saudi Arabia, đồng thời tố cáo Iran có "hành động gây hấn quân sự trực tiếp" với Saudi Arabia thông qua việc cung cấp tên lửa cho phiến quân Houthi ở Yemen.

Phía Iran đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này, coi đây là tuyên bố "sai lệch và nguy hiểm."

Ngoài ra, Riyadh cũng luôn cáo buộc Tehran tìm cách chi phối Trung Đông. Trong khi đó, Iran khẳng định nước này luôn hành động vì hòa bình, an ninh và tránh việc gây chia rẽ giữa các quốc gia.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/iran-keu-goi-trung-dong-doi-thoai-de-tu-giai-quyet-cac-van-de-khu-vuc/478039.vnp)

.
.
.