Chủ Nhật, 24/12/2017, 22:29 (GMT+7)
.

Tổng thống Trump cho phép tiếp tục vũ trang cho các "đối tác" ở Syria

Asharq Al-Awsat dẫn nguồn tin từ truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chấp thuận cung cấp vũ khí trị giá 393 triệu USD cho các đối tác của Washington ở Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: AFP/TTXVN

Quyết định này được đưa ra bất chấp sự quan ngại và phản đối của Ankara liên quan đến việc tiếp tục cung cấp vũ khí hạng nặng và xe bọc thép cho Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).

Nhật báo Hurriyet đưa tin Tổng thống Trump hôm 12/12 đã ký phê chuẩn danh sách nói trên được Lầu Năm Góc chuẩn bị từ tháng Năm, 18 ngày sau khi ông có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mà sau đó Ankara thông báo ông Trump cam kết sẽ chấm dứt việc vũ trang cho YPG.

Theo nhật báo này, danh sách trên có tổng cộng 12.000 khẩu súng trường Kalashnikov trị giá 6,3 triệu USD, 60.000 vỉ đạn Kalashnikov trị giá 420.000 USD và 6.000 khẩu súng máy trị giá 20.3 triệu USD.

Với việc ông Trump phê chuẩn danh sách trên, Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục chuyển vũ khí tới Syria trong năm 2018, trong đó có hàng nghìn vũ khí chống tăng, tên lửa tầm nhiệt và bệ phóng tên lửa.

Việc Mỹ ủng hộ YPG đã gây ra căng thẳng trong quan hệ giữa Washington và Ankara, 2 nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), khi Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một tổ chức khủng bố do liên quan đến đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị cấm hoạt động.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/tong-thong-trump-cho-phep-tiep-tuc-vu-trang-cho-cac-doi-tac-o-syria/481091.vnp)

.
.
.