Chủ Nhật, 14/01/2018, 09:40 (GMT+7)
.

Nga cảnh báo Mỹ "sai lầm lớn" nếu từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran

Ngày 13-1, Nga cảnh báo Washington sẽ phạm một "sai lầm lớn" nếu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), mà Tehran cùng nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) đã ký năm 2015.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Nguồn: TASS/ TTXVN
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Nguồn: TASS/ TTXVN

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khẳng định phải thay thế thỏa thuận hạt nhân Iran bằng một thỏa thuận khác cứng rắn hơn, dù cho biết sẽ không tái áp đặt các biện pháp trừng phạt hạt nhân đối với Iran trong 120 ngày tới, đồng nghĩa với việc thỏa thuận lịch sử trên vẫn được duy trì ít nhất tại thời điểm này.

Ông cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ và các đồng minh châu Âu soạn thảo thỏa thuận mới mà không cần thương lượng với Tehran để sửa chữa những điều mà ông cho là "sai lầm thảm họa" trong thỏa thuận hiện nay.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Interfax, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Moskva đánh giá tuyên bố của Tổng thống Mỹ là "cực kỳ tiêu cực," đồng thời cảnh báo nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận này, "đây sẽ là một tính toán sai lầm lớn trong chính sách ngoại giao của Washington."

Ông Ryabkov nhận định rằng trong tuyên bố của ông Trump, "không hề có một lời mời đối thoại nào, và điều này đi ngược lại với logic của thỏa thuận". Thứ trưởng Ryabkov cũng khẳng định Nga sẽ nỗ lực phối hợp với châu Âu và Trung Quốc để duy trì thỏa thuận lịch sử này.

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Iran ra tuyên bố bác bỏ mọi khả năng thay đổi thỏa thuận.

Theo JCPOA, nhóm P5+1 và Iran nhất trí kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran để đổi lại việc dỡ bỏ các trừng phạt quốc tế. Tuy nhiên, ngày 12/1, ông Trump lại ra tối hậu thư "hoặc phải sửa chữa những sai lầm thảm họa của thỏa thuận, hoặc Mỹ sẽ rút lui."

Trong khi các đồng minh của Mỹ đều cho rằng thỏa thuận trên là cách tốt nhất để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Iran, và coi đây là một chiến thắng của ngoại giao đa phương, ông Trump lại cho rằng người tiền nhiệm Barack Obama đã nhượng bộ quá nhiều cho Iran mà không buộc nước này chấm dứt chương trình tên lửa đạn đạo và hỗ trợ các nhóm vũ trang.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/nga-canh-bao-my-pham-sai-lam-lon-neu-tu-bo-thoa-thuan-hat-nhan-iran/483874.vnp)

.
.
.