Thứ Tư, 31/01/2018, 06:46 (GMT+7)
.

Ông Putin gửi thông điệp tới Đại hội Đối thoại dân tộc Syria ở Sochi

Ngày 30-1, Đại hội Đối thoại dân tộc Syria đã khai mạc tại thành phố Sochi của Liên bang Nga, chậm 2 giờ so với kế hoạch.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, thông điệp của Tổng thống Vladimir Putin được Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đọc tại Đại hội khẳng định Đại hội nhằm mục đích đoàn kết toàn thể nhân dân Syria.

Toàn cảnh hội nghị. Nguồn: AFP/TTXVN
Toàn cảnh hội nghị. Nguồn: AFP/TTXVN

Thông điệp nêu rõ: “Tôi chào mừng tất cả các thành viên, quan sát viên và khách mời của Đại hội Đối thoại dân tộc Syria đến Sochi! Diễn đàn này nhằm đoàn kết nhân dân Syria sau gần 7 năm xung đột vũ trang, hàng trăm nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người buộc phải bỏ nhà cửa.”

Thông điệp cũng chỉ ra rằng nhờ có Đại hội mà Syria có “cơ hội tốt để quay trở lại cuộc sống hòa bình, bình thường.”

Về phần mình, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố Hội nghị này sẽ tạo được tất cả các điều kiện để lịch sử Syria bước sang trang mới.

Trong khi đó, phát biểu khai mạc, đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga về Syria Aleksander Lavrentiev cho biết Đại hội sẽ thông qua Tuyên bố chung và một đệ trình lên Liên hợp quốc.

Ngoài ra, theo ông Lavrentiev, trong ngày làm việc toàn thể, các đại biểu sẽ tập trung trao đổi ý kiến về tình hình hiện tại và các con đường thoát khỏi khủng hoảng chính trị ở Syria.

Đại hội Đối thoại dân tộc Syria đã khai mạc chậm 2 giờ so với kế hoạch do nhóm vũ trang đối lập từ Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ đưa thêm yêu sách.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Artem Kozhin, thành viên Ban tổ chức đại hội này, cho biết có một số vấn đề với một nhóm vũ trang đối lập đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, họ đặt ra một số yêu cầu cho việc tham gia Đại hội.

Việc này khiến Ngoại trưởng Nga Lavrov phải thực hiện HAI cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu để tham vấn.

Đại hội Đối thoại dân tộc Syria có sự tham gia của hơn 1.500 đại biểu đại diện cho nhiều sắc tộc và các phe nhóm tham chiến ở Syria. Kết thúc Đại hội, các bên sẽ ra Tuyên bố chung.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/ong-putin-gui-thong-diep-toi-dai-hoi-doi-thoai-dan-toc-syria-o-sochi/486501.vnp)

.
.
.