Chủ Nhật, 18/02/2018, 21:49 (GMT+7)
.

Các nhà hoạt động Thái Lan lên kế hoạch phản đối tổng tuyển cử

Theo Reuters/AP, ngày 17-2, một nhóm các nhà hoạt động chính trị theo đường lối dân chủ tại Thái Lan tuyên bố sẽ tổ chức thêm nhiều các cuộc biểu tình công khai, bất chấp lời đe dọa sẽ bị bắt giữ, nhằm yêu cầu chính quyền quân sự không trì hoãn cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 11 năm nay.

Chính quyền quân sự Thái Lan đã hứa hẹn và trì hoãn cuộc bầu cử nhiều lần kể từ giành được quyền lực sau vụ đảo chính năm 2014.

Cảnh sát tuần tra gần Tòa án tối cao ở Bangkok, Thái Lan ngày 25/8. Nguồn: THX/TTXVN
Cảnh sát tuần tra gần Tòa án tối cao ở Bangkok, Thái Lan ngày 25-8. Nguồn: THX/TTXVN

Thời điểm bầu cử được ấn định gần đây nhất là vào tháng 11 năm nay. Tuy nhiên, hồi tháng trước, cơ quan lập pháp được chính quyền quân sự chỉ định đã đưa ra một sửa đổi với luật bầu cử, khiến cho cuộc tổng tuyển cử có khả năng bị đẩy lùi sang đầu năm 2019.

Điều này châm ngòi một loạt các cuộc biểu tình nhỏ ủng hộ cuộc bầu cử, phản đối chính quyền quân sự và các cuộc biểu tình này đang theo đà gia tăng trong những tuần gần đây tại thủ đô Bangkok, thành phố Chiang Mai ở miền Bắc cũng như Khon Kaen ở miền Đông Bắc Thái Lan.

Các nhà hoạt động thuộc Nhóm Khôi phục Dân chủ (DRG) bày tỏ mong muốn tổ chức một loạt các cuộc biểu tình ủng hộ bầu cử, bắt đầu từ ngày 18-2 tại tỉnh Nakhon Ratchasima, tiếp theo đó là một cuộc biểu tình ở Bangkok vào ngày 24-2 tới.

Các nhà hoạt động cũng thông báo kế hoạch tổ chức thêm nhiều các cuộc biểu tình lần lượt vào ngày 10-3 và 24-3, tiếp sau là toàn bộ các ngày thứ Bảy trong tháng 5 hướng tới một cuộc biểu tình lớn diễn ra trong vài ngày từ 19 - 22-5, nhân dịp kỷ niệm 4 năm vụ đảo chính năm 2014.

Người phát ngôn chính quyền quân sự, Đại tá Winthai Suvaree cho biết, chính phủ không lo ngại về các cuộc biểu tình và tin tưởng cảnh sát sẽ duy trì hòa bình, trật tự.

Cùng ngày, chính quyền quân sự cũng đã buộc tội 50 nhà hoạt động chính trị liên quan tới các cuộc biểu tình gần đây yêu cầu quân đội từ bỏ quyền lực và khôi phục chính quyền dân sự thông qua bầu cử.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/cac-nha-hoat-dong-thai-lan-len-ke-hoach-phan-doi-tong-tuyen-cu/488866.vnp)

.
.
.