Thứ Bảy, 03/02/2018, 17:35 (GMT+7)
.

LHQ hối thúc các bên đàm phán nghiêm túc về vấn đề Triều Tiên

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 2-2 đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc các bên liên quan tiến hành các cuộc đàm phán "nghiêm túc" về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên nhằm xây dựng mối quan hệ nồng ấm hơn giữa Bình Nhưỡng và Seoul.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Nguồn: Reuters
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Nguồn: Reuters

Phát biểu với báo giới, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres khẳng định mục tiêu chính của Liên hợp quốc là phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình. Vì vậy, các bên liên quan cần tiến hành những cuộc thảo luận nghiêm túc về tiến trình phi hạt nhân hóa và Liên hợp quốc sẽ nỗ lực hết sức nhằm khuyến khích các bên thực hiện điều này.

Bên cạnh đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng cho rằng sự đoàn kết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong việc nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên đã "tạo điều kiện" để giải quyết mối đe dọa hạt nhân của nước này thông qua "sự can dự ngoại giao."

Mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho đã gửi công hàm tới Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres đề nghị ông giúp duy trì đà cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên bằng cách phản đối kế hoạch tập trận quân sự Mỹ-Hàn diễn ra sau Olympic mùa Đông.

Theo ông Ri Yong Ho, bất cứ thời điểm nào các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn diễn ra, hòa bình và an ninh của Bán đảo Triều Tiên đều bị đe dọa nghiêm trọng; sự hoài nghi và đối đầu giữa hai miền cũng gia tăng, gây ra những khó khăn và thách thức lớn cho các cuộc đàm phán vốn khó đạt được.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ nỗ lực hết sức để cải thiện quan hệ liên Triều song sẽ đáp trả nếu Mỹ tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc sau Olympics mùa Đông Pyeongchang 2018 sắp tới.

Dự kiến, Tổng Thư ký Liên hợp quốc sẽ thăm chính thức Hàn Quốc vào tuần tới, hội đàm với các nhà lãnh đạo nước này tại Seoul cũng như tham dự lễ khai mạc Thế vận hội (Olympic) mùa Đông PyeongChang. Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric cũng không loại trừ khả năng ông Guterres có thể gặp một quan chức Triều Tiên trong chuyến thăm Hàn Quốc.

Sau khi tiến hành một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa, tháng 12-2017, Triều Tiên đã nhất trí đàm phán với Hàn Quốc, cử đoàn tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang. Đây được coi là một động thái nhằm làm "tan băng" trong mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/lhq-hoi-thuc-cac-ben-dam-phan-nghiem-tuc-ve-van-de-trieu-tien/487121.vnp)

.
.
.