Chủ Nhật, 04/02/2018, 21:43 (GMT+7)
.

Thủ tướng Đức: Chưa biết rõ thời điểm hoàn thành đàm phán liên minh

Ngày 4-2, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định hiện chưa thể biết rõ chính xác thời điểm hoàn thành các cuộc đàm phán liên minh giữa Liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của bà với đảng trung tả Dân chủ Xã hội (SPD), do vẫn còn nhiều vấn đề quan trọng cần được giải quyết, tuy nhiên bà cũng hy vọng các bên sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán trên tinh thần quyết tâm cao.

Thủ tướng Angela Merkel. Nguồn: AFP/TTXVN
Thủ tướng Angela Merkel. Nguồn: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới trước khi bước vào cuộc đàm phán, Thủ tướng Merkel khẳng định: " Hôm nay chúng tôi tập trung tại đây để cùng nhau thảo luận trong vòng đàm phán mang tính quyết định này. Vẫn chưa thể khẳng định cuộc đàm phán này sẽ kéo dài bao lâu. Mặc dù ngày hôm qua chúng tôi đã cùng nhau tạo một nền tảng tốt, song vẫn còn nhiều vấn đề quan trọng cần phải được giải quyết."

Thủ tướng Merkel cũng nhấn mạnh bà và liên đảng CDU/CSU của bà sẽ tham gia cuộc đàm phán ngày hôm nay trên tinh thần thiện chí cao bởi theo bà vòng đàm phán này sẽ rất khó khăn. Trước đó, các bên tham gia đàm phán đã đạt được thỏa thuận quan trọng đối với một số vấn đề, trong đó có chính sách lương hưu, người di cư, khí hậu...

CDU/CSU và SPD dự kiến sẽ hoàn tất việc đàm phán thành lập chính phủ trong ngày 4/2 nhằm tái lập một Chính phủ "đại liên minh" mới của Đức nhằm đưa quốc gia có nền kinh tế lớn nhất châu Âu này thoát khỏi tình trạng bế tắc chính trị hiện nay kéo dài trong khoảng bốn tháng qua kể từ sau cuộc tổng tuyển cử Quốc hội Liên bang hồi tháng Chín năm ngoái. Tuy nhiên, thỏa thuận liên minh cuối cùng phải được hơn 440.000 đảng viên của SPD trên toàn quốc thông qua.

Hiện tại, một số nhóm trong SPD đã lên tiến phản đối mạnh mẽ việc tái lập chính phủ đại liên minh với CDU/CSU như nhiệm kỳ vừa qua. Mặc dù vậy, triển vọng tăng chi tiêu của chính phủ, trong đó có nguồn đầu tư cho các dự án giáo dục và kỹ thuật số hóa, có thể làm dịu quan điểm của một số đảng viên cánh tả trong SPD.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-duc-chua-biet-ro-thoi-diem-hoan-thanh-dam-phan-lien-minh/487241.vnp)

.
.
.