Thứ Hai, 05/03/2018, 20:46 (GMT+7)
.

Mỹ đối diện với nguy cơ trả đũa thương mại của một loạt đối tác

Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ tăng mức thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu, một loạt đối tác thương mại của Mỹ đã cảnh báo sẽ có hành động trả đũa nhằm vào những sản phẩm hàng đầu của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: finherald.com
Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: finherald.com

Tờ New York Times cảnh báo nguy cơ nổi lên một làn sóng phản đối hàng xuất khẩu của Mỹ đồng thời thổi bùng một cuộc chiến thương mại.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, Mỹ, Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc cho rằng "quyết định của Tổng thống Trump không có lợi cho ai cả."

Trong khi đó John M. Weekes, chuyên gia Canada tham gia tiến trình đàm phán Hiệp định Tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) hồi đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, nói rằng "hình ảnh Tổng thống Mỹ đang trở nên rất xấu tại Canada.".

Canada, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đều đã nói rằng họ sẽ áp đặt những mức thuế quan có thể khiến các nhà xuất khẩu Mỹ thiệt hại hàng tỷ USD. EU đã lên một kế hoạch chi tiết gồm ba bước có thể gây tổn thất cho Mỹ tới 3,5 tỷ USD - tương đương với nhữn ước tính thiệt hại của liên minh do các điều chỉnh chính sách thuế của chính quyền Tổng thống Trump.

EU đề xuất đánh thuế hàng xuất khẩu của Mỹ gồm rượu ngô, quần bò, gạo, nước cam và xe máy. EU sau đó có thể hành động để bảo vệ những thị trường kim loại của mình trước làn sóng hàng nhập khẩu tăng vọt, và kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Tuy chưa công bố các biện pháp trả đũa cụ thể, nhưng nhiều nước cũng đã đưa ra những lời đe dọa gay gắt không kém. Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tuyên bố Ottawa sẵn sàng bảo vệ những lợi ích thương mại của mình, trong khi Bộ trưởng Thương mại Canada Steven Ciobo khẳng định những thay đổi về thuế của Nhà Trắng sẽ châm ngòi cho những biện pháp trả đũa gây phương hại cho mọi bên.

Giới chuyên gia cho rằng tuyên bố hôm 1/3 của Tổng thống Trump có thể thổi bùng hơn nữa những căng thẳng mậu dịch và phủ thêm bóng đen lên triển vọng Mỹ có thể đạt được những thỏa thuận thương mại song phương hay đa phương. Antonio Ortiz-Mena, cố vấn cấp cao của Albright Stonebridge - một tổ chức chuyên về chiến lược kinh doanh, cảnh báo quyết định của Tổng thống Trump có thể gây ra "nhiều hậu quả ngoài mong muốn và khôn lường."

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại London, trước nguy cơ xảy ra cuộc chiến thương mại giữa hai bên bờ Đại Tây Dương, giới chuyên gia kinh tế tin rằng các hãng chế tạo ôtô tại Anh sẽ bị thiệt hại đáng kể, ngay cả khi nước này đang trong quá trình đàm phán rời khỏi EU (Brexit).

Nhận định trên báo hiệu một tương lai khó khăn hơn cho nước Anh giai đoạn hậu Brexit, bởi EU hiện là đối tác thương mại lớn nhất của ngành chế tạo ôtô của Anh, còn Mỹ là khách hàng thương mại lớn nhất. Năm 2017, Mỹ là thị trường nhập khẩu ôtô đơn lẻ lớn nhất của Anh, chiếm tới 15,7% lượng ô tô sản xuất tại đây, trong khi EU chiếm tới 53,9%.

Ngoài ra, các dòng xe sản xuất tại Đức cũng được cho là sẽ chịu thiệt hại lớn trong trường hợp xảy ra cuộc chiến thương mại với Mỹ. Chiếc Golf được Volkswagen sản xuất tại Đức hiện là mẫu xe bán chạy thứ 71 tại Mỹ, với 68.978 chiếc được tiêu thụ trong năm 2017.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/my-doi-dien-voi-nguy-co-tra-dua-thuong-mai-cua-mot-loat-doi-tac/490862.vnp)

.
.
.