Thứ Ba, 10/04/2018, 11:09 (GMT+7)
.

Nga: Không nên kết luận vội vàng về vụ tấn công hóa học ở Syria

Ngày 9-4, Điện Kremlin cảnh báo không nên kết luận vội vàng về vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Douma, một thị trấn do lực lượng đối lập kiểm soát tại khu vực Đông Ghouta của Syria.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh cần xem xét kỹ lưỡng những gì xảy ra tại Douma, đồng thời khẳng định việc đưa ra kết luận về vụ tấn công hóa học ở Syria mà không có thông tin kiểm chứng là "sai lầm và nguy hiểm."

Khói bốc lên sau một cuộc không kích ở Syria. Nguồn: AFP/TTXVN
Khói bốc lên sau một cuộc không kích ở Syria. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo ông Peskov, còn quá sớm để đánh giá vụ việc bởi chưa có cuộc điều tra nào đang được tiến hành.

Điện Kremlin đưa ra tuyên bố trên sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước đó khẳng định những thông tin cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công ở tại Douma là giả mạo và coi đây là những hành động khiêu khích.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết các chuyên gia quân sự của nước này đã không tìm thấy các chứng cứ cho thấy có một cuộc tấn công hóa học ở Douma.

Cùng ngày, theo hãng tin Mỹ AP, quân đội Nga nói rằng các sỹ quan nước này đã đến thị sát địa điểm bị nghi xảy ra tấn công hóa học tại thị trấn Douma, song không tìm thấy bằng chứng về các vụ tấn công này.

Lực lượng Nga hoạt động tại vùng ngoại ô Damascus cho biết họ đã đến thăm một bệnh viện tại thị trấn Douma. Các nhân viên bệnh viện không xác nhận về thông tin liên quan đến vụ tấn công.

Bên cạnh đó, lực lượng Nga dẫn lời một bác sỹ và một lái xe cứu thương, trong đó cả hai người này đều khẳng định họ không tiếp nhận bất cứ ai có dấu hiệu bị nhiễm chất độc hóa học.

Trong khi đó, Anh và Pháp đã nhất trí rằng một loạt các phương án cần được cân nhắc để đáp trả vụ tấn công bị cho là bằng khí độc tại thị trấn Douma.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Anh, sau cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Anh Boris Johnson và người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian sáng 9-4 trước thềm phiên họp khẩn của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, nêu rõ: “Ngoại trưởng Anh nhấn mạnh sự cấp thiết phải điều tra những gì đã xảy ra tại Douma và đảm bảo quốc tế đưa ra một phản ứng mạnh mẽ và cứng rắn. Hai bên nhất trí rằng cuộc họp ngày hôm nay của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York sẽ là bước đi quan trọng tiếp theo nhằm quyết định phản ứng quốc tế, đồng thời mọi phương án đều cần được cân nhắc."

Trước đó, ngày 6-4, các lực lượng quân đội Chính phủ Syria đã mở một cuộc tấn công trên bộ vào thị trấn Douma gần thủ đô Damascus.

Trong 24 giờ tiếp theo, theo hãng tin AFP, quân chính phủ tiến hành một loạt cuộc không kích mới nhằm vào mục tiêu của phiến quân tại khu vực này, khiến 70 dân thường thiệt mạng trong khi có 11 trường hợp gặp vấn đề về hô hấp.

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở ở Anh, đã có 11 người thiệt mạng ở Douma do hít phải khói độc. SOHR cho biết có tổng cộng 70 người gặp vấn đề về hô hấp sau vụ tấn công trên. Tuy nhiên, Chính phủ Syria phủ nhận sử dụng vũ khí hóa học.

Trong những năm qua, tại Syria cũng đã từng xảy ra một số vụ tấn công bằng vũ khí hóa học gây thương vong cho dân thường. Cả phía Chính phủ Syria và phe nổi dậy đều đổ lỗi cho nhau là thủ phạm gây ra các vụ tấn công này.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/nga-khong-nen-ket-luan-voi-vang-ve-vu-tan-cong-hoa-hoc-o-syria/496418.vnp)

.
.
Liên kết hữu ích
.