Thứ Bảy, 14/04/2018, 15:42 (GMT+7)
.

Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công Syria

Sau cáo buộc Chính phủ Syria “sử dụng vũ khí hóa học”, ngày 13/4 (rạng sáng 14/4 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh tấn công Syria.
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra tuyên bố về Syria tại Nhà Trắng ngày 13/4/2018.Ảnh: Reuters

Đây là diễn biến mới nhất liên quan đến việc Chính phủ Syria  của Tổng thống Bashar al-Assad bị Mỹ và một số nước phương Tây cáo buộc “sử dụng vũ khí hóa học” bất chấp sự phản đối quyết liệt của Syria và Nga.

Nhiều hãng thông tấn (AP, Reuters, CNN, BBC, TTXVN) đưa tin Tổng thống Mỹ tuyên bố các đồng minh thân cận như Anh, Pháp sẽ tham gia tấn công cùng Mỹ. Theo người đứng đầu Nhà Trắng, vũ khí liên quân sử dụng sẽ là vũ khí siêu chính xác và uy lực.

Trong tuyên bố đưa ra từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ cho biết một chiến dịch kết hợp với Pháp và Anh đang được tiến hành và sẽ duy trì cho đến khi Syria ngừng sử dụng vũ khí hóa học, hãng Reuters cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố hành động này nhằm “đáp trả vụ tấn công mà Mỹ cáo buộc Chính quyền Syria của Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học ngày 6/4 tại thị trấn Douma, thuộc khu vực Đông Ghouta khiến ít nhất 40 người thiệt mạng”.

Cũng theo hãng Reuters, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà đã cho phép các lực lượng Anh tiến hành các cuộc tấn công chính xác để làm suy giảm khả năng vũ khí hóa học của Syria.

Hãng tin trên cũng trích lời Thủ tướng Anh nói rằng “đây không phải là can thiệp để thay đổi chế độ mà là một cuộc tấn công giới hạn và có mục tiêu mà không làm tăng thêm căng thẳng trong khu vực…”.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ tập kích Syria bằng tên lửa. Vào đêm 6 rạng ngày sáng 7/4/2017, hải quân Mỹ đã phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat ở miền Trung Syria sau cáo buộc Chính phủ Syria ngày 4/4/2017 sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Khan Shaykhun khiến nhiều người thiệt mạng.

Trước đó, tại Liên Hợp quốc, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia phát biểu tại cuộc họp vào cuối ngày 12/4 rằng “vấn đề ưu tiên ngay lúc này là ngăn chặn nguy cơ xảy ra chiến tranh". Ông Nebenzia cũng cho rằng Mỹ đặt nền hòa bình của thế giới vào tình thế rủi ro và tình hình hiện nay đang "rất nguy hiểm".

Cũng ở cuộc họp này, Tổng Thư ký LHQ António Guterres kêu gọi thành lập một ủy ban độc lập để xác định ai đã sử dụng vũ khí hoá học ở Syria.

Theo Tân Hoa xã, ngày 13/4, Đại sứ Thường trực của Trung Quốc tại LHQ Ma Zhaoxu nói “tình hình hiện nay ở Syria rất nguy hiểm” và kêu gọi các bên liên quan giữ bình tĩnh, kiềm chế và không làm bất cứ động thái nào có thể dẫn đến tình hình leo thang hơn nữa.

Đại sứ Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan giải quyết vấn đề một cách hòa bình thông qua tham vấn và đối thoại.

 

Hình ảnh về cuộc tấn công Syria. Ảnh: SANA.sy

Diễn biến liên quan đến cuộc tấn công Syria của Mỹ

Cuộc tấn công Syria bằng tên lửa của Mỹ bắt đầu từ 21h đêm 13/4 (giờ Washington).

 

CNN dẫn lời Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ nói rằng cuộc tấn công vào Syria đã kết thúc.

 

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho hay cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của Chính phủ Syria, gồm: Một trung tâm nghiên cứu khoa học nằm ở thủ đô Damascus; một cơ sở lưu trữ vũ khí hóa học, nằm ở phía tây thành phố Homs; mục tiêu thứ ba nằm trong vùng lân cận của mục tiêu thứ hai, chứa một kho thiết bị vũ khí hóa học và một căn cứ chỉ huy quan trọng của Syria.

 

Tướng Joseph Dunford cũng nói rằng “Mỹ xác định cụ thể các mục tiêu để giảm thiểu nguy cơ các lực lượng Nga tham gia”.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Anh đã sử dụng 4 máy bay Tornado tham gia cuộc tấn công và phóng tên lửa Storm Shadow vào một căn cứ quân sự cách thành phố Homs của Syria khoảng 24 km.

 

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói về cuộc tấn công vào Syria.

Một giờ sau cuộc tấn công, tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói Tổng thống Trump ra lệnh cho quân đội Mỹ tiến hành các hoạt động với mục tiêu phá hủy chương trình nghiên cứu vũ khí hóa học của Syria.

Quan chức quân đội Mỹ cho biết ít nhất một tàu chiến của Hải quân Mỹ tại Biển Đỏ đã tham gia cuộc tấn công. Cùng với đó, các máy bay ném bom B-1 của Mỹ cũng được sử dụng trong cuộc tấn công này.

 

Trên Fanebook ngày 14/4, Đại sứ Nga tại Mỹ, ông Anatoly Antonov cáo buộc phương Tây thực hiện "một kịch bản được thiết kế trước" và phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả.

Lúc 9h58 phút ngày 14/4 (giờ Hà Nội), Đài Sputnik cho hay "Mỹ không thông báo cho Nga về cuộc tấn công Syria".

 

Syria đáp trả cuộc tấn công. Ảnh: Sputnik

 

CNN dẫn thông tin của truyền hình nhà nước Syria cho biết một trung tâm nghiên cứu ở khu vực Barzeh ở Damascus bị tấn công.

 

Cũng theo đài này, hệ thống phòng không của Syria đã bắn trúng 13 tên lửa của Mỹ ở Al Kiswah, ngoại ô thủ đô Damascus.

Phản ứng về cuộc tấn công Syria

 

Theo TTXVN, truyền hình nhà nước Syria SANA đã chỉ trích cuộc tấn công của liên quân Mỹ-Anh-Pháp nhằm vào nước này là một sự "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế".

 

SANA cho rằng chiến dịch tấn công trên "sẽ thất bại" và không thể hỗ trợ cho các "tay sai khủng bố" ở Syria.

 

Ngày 14/4, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg lên tiếng ủng hộ chiến dịch tấn công của Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào các cơ sở vũ khí hóa học của Syria. Ông cho rằng hành động quân sự này sẽ giúp giảm khả năng chính quyền Damascus tấn công người dân Syria bằng vũ khí hóa học, theo trang Web của NATO.

 

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg lên tiếng ủng hộ chiến dịch tấn công của liên quân vào Syria. Ảnh: NATO.int

Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc các nước phương Tây đã tấn công thủ đô của một quốc gia có chủ quyền đang chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố trong nhiều năm qua. Trong khi đó, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia Nga Aleksandr Sherin cho rằng việc Mỹ tấn công Syria vi phạm tất cả các chuẩn mực quốc tế.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Yuri Shvytkin  kêu gọi Đại Hội đồng LHQ tổ chức một phiên họp khẩn về vụ việc này.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng hành động của Mỹ tại Syria chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều hậu quả.

Đài Sputnik dẫn lời Đại sứ Nga tại Mỹ: "Dự cảm tồi tệ nhất đã diễn ra trên thực tế.  Những lời cảnh báo của Nga không được lắng nghe. Chúng tôi đã cảnh báo rằng hành động như vậy sẽ không thể không gây hậu quả. Toàn bộ trách nhiệm thuộc về Mỹ, Anh, Pháp”./.

Theo Chinhphu.vn

.
.
.