Thứ Ba, 29/05/2018, 14:22 (GMT+7)
.

Các nước nhất trí duy trì lệnh ngừng bắn tại miền Nam Syria

Ngày 28-5, một quan chức cấp cao giấu tên của Jordan cho biết quốc gia này cũng với Nga và Mỹ đã nhất trí tầm quan trọng của việc duy trì một vùng “giảm căng thẳng" ở miền Nam Syria.

Binh sĩ Nga gác tại Đông Ghouta, Syria. Nguồn: AFP/TTXVN
Binh sĩ Nga gác tại Đông Ghouta, Syria. Nguồn: AFP/TTXVN

Quan chức trên nêu rõ trong cuộc thảo luận về những diễn biến mới ở miền Nam Syria, ba quốc gia đã “chia sẻ quan điểm” về việc cần duy trì thỏa thuận về vùng giảm căng thẳng, bởi đây là bước đi then chốt để “thúc đẩy các nỗ lực nhằm đạt được một giải pháp chính trị” ở Syria. Jordan, Mỹ và Nga là các bên ký thỏa thuận thiết lập vùng giảm căng thẳng ở miền Nam Syria hồi năm ngoái.

Lệnh ngừng bắn, được xem là nỗ lực gìn giữ hòa bình đầu tiên của Mỹ trong cuộc chiến Syria dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, đã giảm thiểu bạo lực tại một khu vực vô cùng nhạy cảm, trong đó có lãnh thổ Syria tiếp giáp với Israel.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng quân đội Syria là lực lượng duy nhất nên hiện diện ở khu vực biên giới phía Nam nước này, giáp với Jordan và Israel. Phát biểu tại Moskva, ông Lavrov cho rằng việc các lực lượng nước ngoài rút quân khỏi khu vực này phải được thực hiện trên cơ sở đôi bên cùng tiến hành. Ông cũng bày tỏ hy vọng Mỹ rút quân khỏi khu vực At-Tanf ở phía Đông Nam Syria.

Hiện các lực lượng nổi dậy vẫn đang kiểm soát một số khu vực tại miền Nam Syria. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết quân đội Syria đang bắt đầu tiến vào khu vực này trong khi truyền thông nhà nước Syria đưa tin quân đội đã rải truyền đơn kêu gọi các lực lượng nổi dậy đầu hàng đồng thời cảnh báo về một chiến dịch quân sự sắp diễn ra.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/cac-nuoc-nhat-tri-duy-tri-lenh-ngung-ban-tai-mien-nam-syria/505089.vnp)

.
.
.