Thứ Tư, 16/05/2018, 09:47 (GMT+7)
.

Nga hối thúc các nước tránh những hành động gây căng thẳng tại Gaza

Ngày 15-5, Điện Kremlin hối thúc các quốc gia, đặc biệt là nhóm bộ tứ trung gian hòa giải Trung Đông, tránh các hành động có thể thổi bùng căng thẳng tại khu vực.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh ít nhất 59 người Palestine đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình Palestine và binh lính Israel ở khu vực biên giới Gaza-Israel.

Xung đột giữa người biểu tình Palestines và binh sỹ Israel tại khu vực biên giới dải Gaza và Israel ngày 14-5. Nguồn: THX/TTXVN
Xung đột giữa người biểu tình Palestines và binh sỹ Israel tại khu vực biên giới dải Gaza và Israel ngày 14-5. Nguồn: THX/TTXVN

Phát biểu họp báo, người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh Moskva quan ngại sâu sắc về các vụ bạo lực khiến hàng chục người Palestine thiệt mạng, đồng thời nêu rõ Điện Kremlin sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình.

Kể từ năm 2002, nhóm Bộ tứ gồm Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc đã thúc đẩy nhiều nỗ lực cho hòa bình Trung Đông, song không đạt được kết quả nào.

Cùng ngày 15-5, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho rằng các quốc gia Hồi giáo cần phải xem xét lại các mối quan hệ với Israel.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước chỉ trích mạnh mẽ nhất tình trạng bạo lực tại Gaza cũng như việc Mỹ chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ireland cho biết đã triệu Đại sứ Israel tại nước này đến để bày tỏ phản đối sau khi các lực lượng Israel sát hại 59 người Palestine trong các cuộc đụng độ dọc biên giới Gaza.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Ireland, Ngoại trưởng nước này Simon Coveney đã triệu Đại sứ Zeev Boker đến để bày tỏ "Ireland sốc và quan ngại về mức độ thương vong tại Dải Gaza ngày hôm qua," đồng thời kêu gọi Israel kiềm chế.

Phía Ireland cũng thông báo với Đại sứ Israel về việc Dublin đề nghị tiến hành một cuộc điều tra quốc tế độc lập do Liên hợp quốc đứng đầu đối với vụ việc tại Gaza.

Cùng ngày, Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền đã lên án "bạo lực khủng khiếp" ở khu vực biên giới Gaza-Israel, đồng thời kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường niên của Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sĩ), người phát ngôn Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền Rupert Colville cho rằng Israel có quyền bảo vệ biên giới theo luật pháp quốc tế, song các biện pháp vũ lực gây thương vong chỉ được sử dụng như một phương án cuối cùng. Cũng theo quan chức trên, việc sử dụng vũ lực đối với người Palestine ở biên giới Gaza là không chính đáng.

Đụng độ tại khu vực biên giới giữa Israel với Gaza xảy ra trong cuộc biểu tình của người Palestine ngày 14-5 phản đối Mỹ chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem và khai trương trụ sở mới cùng ngày.

Theo nhà chức trách y tế tại Gaza, ít nhất 59 người Palestine đã thiệt mạng, phần lớn do trúng đạn của binh sĩ Isarel, và hơn 2.700 người khác bị thương.

Trong số các nạn nhân thiệt mạng có 9 trẻ em dưới 16 tuổi. Đây được coi là ngày đẫm máu nhất trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine kể từ khi bùng phát cuộc chiến tại Gaza năm 2014.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/nga-hoi-thuc-cac-nuoc-tranh-nhung-hanh-dong-gay-cang-thang-tai-gaza/502780.vnp)

.
.
.