Thứ Tư, 30/05/2018, 21:09 (GMT+7)
.

Quốc hội Philippines thông qua dự luật tự trị cho Mindanao

Theo Reuters, Philippines đã tiến một bước gần hơn tới việc chấm dứt nhiều thập niên xung đột trên hòn đảo giàu tài nguyên Mindanao của nước này sau khi các nghị sỹ thông qua một dự luật sẽ cho phép thực hiện chế độ tự trị cho tộc người thiểu số Hồi giáo của quốc gia Đông Nam Á này.

Binh sỹ tuần tra tại Marawi, Mindanao. Nguồn: AFP/TTXVN
Binh sỹ tuần tra tại Marawi, Mindanao. Nguồn: AFP/TTXVN

Với 227 phiếu thuận, 11 phiếu chống và 2 phiếu trắng, các nghị sỹ Hạ viện Philippines đã thông qua dự luật cơ bản Bangsamoro (BBL), được xem là chìa khóa tiến tới nền hòa bình lâu dài với lực lượng nổi dậy ly khai và ngăn chặn sự gia tăng của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan ở khu vực nghèo nhất và cũng nguy hiểm nhất của nước này.

Dự luật là kết quả của một thỏa thuận hòa bình năm 2014 giữa Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) và Chính phủ Philippines nhằm chấm dứt gần 50 năm xung đột khiến hơn 120.000 người thiệt mạng và 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Theo dự luật, khu vực có tín đồ Hồi giáo chiếm đa số ở Mindanao sẽ trở thành khu tự trị với chế độ hành pháp, lập pháp, tài chính riêng và sẽ mang tên Bangsamoro (Nhà nước Moro).

(Theo https://www.vietnamplus.vn/quoc-hoi-philippines-thong-qua-du-luat-tu-tri-cho-mindanao/505446.vnp)

.
.
Liên kết hữu ích
.