Thứ Sáu, 17/08/2018, 20:58 (GMT+7)
.

Chính thức khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống tại Brazil

Ngày 16-8, chiến dịch tranh cử tổng thống tại Brazil đã chính thức bắt đầu với sự tham gia của 13 ứng cử viên đăng ký tranh cử, trong đó có cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva hiện đang chấp hành án tù.

Các ứng cử viên Tổng thống Brazil tham gia buổi tranh luận trực tiếp trên truyền hình ở Sao Paulo ngày 9-8. Nguồn: AFP/TTXVN
Các ứng cử viên Tổng thống Brazil tham gia buổi tranh luận trực tiếp trên truyền hình ở Sao Paulo ngày 9-8. Nguồn: AFP/TTXVN

Tiến trình tranh cử sẽ kéo dài từ nay đến trước ngày diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Brazil 7-10. Các ứng cử viên cùng các chính đảng được phép tiến hành các hoạt động trên đường phố hoặc trực tuyến nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các cử tri.

Tuy nhiên, phải đến ngày 31-8 tới, chiến dịch tranh cử thông qua quảng cáo trên truyền hình và đài phát thanh mới bắt đầu.

Trong số các ứng cử viên, nổi lên và thu hút sự quan tâm nhất vẫn là cựu Tổng thống Lula da Silva bất chấp việc ông đang chịu án phạt 12 năm tù.

Trước Nhà hát thành phố ở Sao Paolo, gần 100 người thuộc đảng Lao động (PT) đã khởi động chiến dịch tranh cử, kêu gọi sự ủng hộ và yêu cầu thả vị chính khách này.

Trước đó, ngày 15-8, ông Lula da Silva đã đăng ký làm ứng cử viên tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống.

Tuy nhiên, khả năng tham gia tranh cử của ông còn tùy thuộc vào phán quyết của Tòa án Bầu cử tối cao dự kiến sẽ được đưa ra trước ngày 17-9, hạn chót để các chính đảng thay đổi tên ứng cử viên.

Đảng PT dự kiến kháng cáo để hoãn phán quyết của tòa án trong nhiều tuần. Nếu ông Lula da Silva không được phép ra tranh cử, cựu Thị trưởng Sao Paulo Fernando Haddad, người được PT lựa chọn liên danh cùng ông Lula da Silva tham gia tranh cử, nhiều khả năng trở thành ứng cử viên chính thức của PT, thay ông Lula da Silva.

Trong khi đó, đại diện của đảng Lao động Dân chủ Ciro Gomes đã tiến hành vận động tranh cử tại thành phố miền Bắc Rio de Janeiro, với cam kết khôi phục nền kinh tế Brazil.

Ứng cử viên Marina Silva thuộc đảng Bền vững, một trong những chính khách được dự đoán có nhiều khả năng giành chiến thắng, đã mở đầu chiến dịch tranh cử bằng chuyến thăm một trung tâm y tế tại Sao Paulo. Bà Silva cũng đăng tải một đoạn video, kêu gọi người dân Brazil mạnh dạn thay đổi để phát triển.

Ứng cử viên Henrique Meirelles thuộc đảng Phong trào Dân chủ cầm quyền của Tổng thống sắp mãn nhiệm Michel Temer đã cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đại diện cho đảng Dân chủ Xã hội trung hữu, cựu Thống đốc Sao Paolo Geraldo Alckmin đã kêu gọi sự ủng hộ cử tri tại một sự kiện của phụ nữ ở thành phố công nghiệp này.

Mặc dù vướng bê bối pháp lý, song cựu Tổng thống Lula vẫn dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận, tiếp theo là ứng cử viên cánh hữu Jair Bolsonaro thuộc đảng Tự do Xã hội, sau đó là ông Alckmin và bà Silva. Theo hãng khảo sát Datafolha, vị chính khách này giành được 30% số người ủng hộ.

Theo giới phân tích, trong trường hợp ông Fernando Haddad đại diện cho đảng PT tham gia tranh cử và giành được một nửa số người ủng hộ của ông Lula da Silva, nhiều khả năng cựu Thống đốc Sao Paolo này trở thành ứng cử viên cạnh tranh và tiến tới vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/chinh-thuc-khoi-dong-chien-dich-tranh-cu-tong-thong-tai-brazil/519644.vnp)

.
.
.