Thứ Bảy, 22/09/2018, 18:38 (GMT+7)
.

Ông Trump khẳng định không vội vàng ký thỏa thuận với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21-9 nhấn mạnh quan hệ "rất tốt đẹp" với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, song cho biết ông sẽ không vội vàng ký bất cứ thỏa thuận nào với Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 18-9. Nguồn: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 18-9. Nguồn: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu vận động tranh cử ở bang Missouri, Tổng thống Trump cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã "gửi cho tôi một bức thư ấn tượng cách đây hai ngày." Tuy nhiên, ông không tiết lộ chi tiết nội dung bức thư.

Khi nhắc tới việc Triều Tiên thả các công dân Mỹ bị bắt và hồi hương hài cốt binh lính Mỹ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953), Tổng thống Trump nhấn mạnh quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên "đang diễn ra rất tốt đẹp" và "hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra" song cho biết thêm "tôi sẽ không vội vàng."

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ "sớm" diễn ra, và hy vọng ông sẽ có cơ hội đến Bình Nhưỡng để tiếp tục các cuộc đàm phán song phương.

Cả Washington và Bình Nhưỡng đều lan truyền thông tin về khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh song phương lần thứ hai để thúc đẩy đàm phán nhằm dỡ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa ông Trump và ông Kim ở Singapore ngày 12-6 vừa qua đã kết thúc với tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên đổi lại sự đảm bảo an ninh từ Mỹ. Tuy nhiên, tiến trình đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều hiện đang bế tắc.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba trong năm nay, ngày 19/9, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đưa ra một số bước đi cụ thể nhằm phi hạt nhân hóa, như phá bỏ bãi thử động cơ tên lửa đạn đạo tầm xa Dongchang-ri dưới sự chứng kiến của các thanh sát viên quốc tế, đồng thời bày tỏ sẵn sàng phá bỏ tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon nếu Mỹ có "các biện pháp tương xứng."

Về việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nhấn mạnh lập trường của Washington không hề thay đổi, theo đó phía Mỹ đã bác bỏ đề nghị có điều kiện của Bình Nhưỡng, đồng thời tái khẳng định Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa trước khi có được sự nhượng bộ từ Washington.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 với nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong tuần này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có kế hoạch tới Mỹ trong ngày 23-9 để gặp Tổng thống Trump.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/ong-trump-khang-dinh-khong-voi-vang-ky-thoa-thuan-voi-trieu-tien/525935.vnp)

.
.
.