Thứ Tư, 12/09/2018, 20:50 (GMT+7)
.

Trung Quốc và Nhật Bản nhất trí cải thiện quan hệ song phương

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 12-9 đã hội đàm bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ tư, tại thành phố Vladivostok của Nga.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp ở thành phố Vladivostok của Nga ngày 12-9. Ảnh: THX/TTXVN
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp ở thành phố Vladivostok của Nga ngày 12-9. Ảnh: THX/TTXVN

Hai bên đã nhất trí cải thiện quan hệ song phương.

Tại cuộc gặp, ông Tập Cận Bình bày tỏ chia buồn với thiệt hại lớn về người và tài sản tại khu vực Kansai Hokkaido của Nhật Bản, nơi vừa trải qua một trận bão mạnh và một trận động đất.

Về tình hình quốc tế, Chủ tịch Trung Quốc cho rằng, là hai nền kinh tế lớn trong khu vực và trên thế giới, Trung Quốc và Nhật Bản cần gánh vác trách nhiệm chung là đóng một vai trò mang tính xây dựng nhằm đảo bảo hòa bình và ổn định cũng như thúc đẩy phát triển và thịnh vượng khu vực và toàn cầu.

Năm 2018 đánh dấu kỷ niệm 40 năm ký Hiệp định Hòa bình và thân thiện Trung Quốc-Nhật Bản.

Thủ tướng Abe và Chính phủ Nhật Bản gần đây đã có một động thái tích cực hướng tới quan hệ với Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình cho biết với nỗ lực của hai bên, quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản sẽ đi đúng đường và đang đứng trước một cơ hội quan trọng để có thể cải thiện.

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản cảm ơn lời chia sẻ của ông Tập Cận Bình về những tổn thất do thiên tai gây ra với Nhật Bản.

Ông cho biết Tokyo cam kết tham gia tiến trình cải cách và mở cửa của Trung Quốc, bởi sự phát triển của Trung Quốc cũng tạo ra một ảnh hưởng tích cực và to lớn đến Nhật Bản.

Ghi nhận rằng quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc đang trở lại đúng đường, với việc tăng cường không gian cho hợp tác song phương, ông Abe cho biết Nhật Bản hy vọng thiết lập một quan hệ thân mật hơn với Trung Quốc để cùng nhau phát triển và thịnh vượng.

Nhật Bản sẵn sàng nỗ lực thúc đẩy các trao đổi cấp cao với Trung Quốc, nhằm đạt nhiều thành quả hơn trong hợp tác và nhanh chóng cải thiện quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-va-nhat-ban-nhat-tri-cai-thien-quan-he-song-phuong/524220.vnp)

.
.
.