Chủ Nhật, 16/09/2018, 19:54 (GMT+7)
.

Venezuela được Trung Quốc cam kết hỗ trợ tài chính

Ngày 15-9, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro cho biết đã đạt được cam kết hỗ trợ tài chính từ Trung Quốc nhằm giúp Caracas tăng sản lượng dầu khí và vàng, cũng như đầu tư vào hơn 500 dự án phát triển của quốc gia Nam Mỹ này.

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguồn: AFP
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguồn: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, phát biểu với kênh truyền hình nhà nước Venezuela từ Trung Quốc, Tổng thống Maduro đánh giá chuyến thăm 4 ngày của ông tới Bắc Kinh nhằm thúc đẩy mối quan hệ song phương diễn ra trong một thời điểm quan trọng, trong bối cảnh Caracas đang triển khai chương trình phục hồi kinh tế, bao gồm việc tăng lương cơ bản thêm 3.400%, điều chỉnh tăng thuế giá trị gia tăng và giảm trợ cấp dầu mỏ.

Kế hoạch này nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch Tập Cận Bình, các nhà lãnh đạo cấp cao và nhiều tổ chức ngân hàng quốc gia châu Á.

Tổng thống Maduro bày tỏ tin tưởng các cuộc gặp vừa qua giữa lãnh đạo hai nước sẽ góp phần ổn định hoạt động sản xuất dầu khí và thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế Venezuela, đồng thời nêu bật thành công của chuyến thăm cấp nhà nước của ông tới Bắc Kinh.

Người đứng đầu Chính phủ Venezuela cho biết các bộ trưởng nước này và cơ quan phía Trung Quốc đã thành lập nhóm nghiên cứu khả năng phát hành một đồng tiền điện tử, được định giá trên cơ sở nguồn dự trữ dầu khí dồi dào, nguồn vàng và kim cương của Venezuela.

Trong chuyến thăm 4 ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Maduro đã hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình, có cuộc gặp với Thủ tướng Lý Khắc Cường, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cùng Chủ nhiệm Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc Hà Lập Phong.

Tại các cuộc gặp, chính phủ hai nước đã ký kết 28 thỏa thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Trung Quốc là một trong những đối tác tài chính lớn nhất của Venezuela trong nhiều năm trở lại đây. Lượng tín dụng mà Trung Quốc cấp cho Venezuela tạo ra một khoản nợ lên tới 60 tỷ USD mà Caracas hoàn lại bằng dầu mỏ với thời điểm cao nhất lên tới 500.000 thùng/ngày.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/venezuela-duoc-trung-quoc-cam-ket-ho-tro-tai-chinh/524804.vnp)

.
.
.