Thứ Năm, 18/10/2018, 16:20 (GMT+7)
.

Ngoại trưởng Mike Pompeo: Mỹ cân nhắc dỡ bỏ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 17-10 cho biết Washington có thể dỡ bỏ các trừng phạt đã áp đặt với Thổ Nhĩ Kỳ do tranh cãi liên quan đến vụ bắt giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) trong cuộc gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Ankara ngày 17/10. Nguồn: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) trong cuộc gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Ankara ngày 17-10. Nguồn: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội kiến với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hội đàm ở Ankara, ông Pompeo cho biết: "Một số trừng phạt liên quan trực tiếp tới mục sư Brunson có thể được dỡ bỏ. Chúng tôi sẽ sớm có quyết định về việc này."

Ông Pompeo đưa ra tuyên bố trên ít ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho mục sư Brunson, động thái được Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá là "một bước tiến lớn" hướng tới một mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa Washington và Ankara.

Trong phán quyết phóng thích mục sư Brunson, tòa án Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ mặc dù mục sư này đã bị tuyên án 3 năm 45 ngày tù giam, song thời gian ông bị giam giữ gần 2 năm qua được tính là thời gian thụ án, đồng thời tòa quyết định phóng thích trước thời hạn vì xét thái độ hợp tác trong quá trình xét xử.

Theo đó, tòa quyết định hủy bỏ các hạn chế pháp lý đối với ông Brunson và ông này có thể tự do rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, hai đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã xấu đi nghiêm trọng kể từ sau những tranh cãi liên quan vụ bắt giữ mục sư Brunson.

Mỹ đã áp trừng phạt đối với một số quan chức của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như tăng gấp đôi thuế đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ nhằm trả đũa Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đáp trả thông qua các lệnh trừng phạt đối với các hàng hóa của Mỹ. Các biện pháp trừng phạt đã khiến đồng lira nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ lao dốc.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/ngoai-truong-mike-pompeo-my-can-nhac-do-bo-trung-phat-tho-nhi-ky/530441.vnp)

.
.
.