Thứ Năm, 15/11/2018, 21:29 (GMT+7)
.

Canada muốn hướng tới một thỏa thuận thương mại tự do với ASEAN

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, trong một phát biểu ngày 14-11 tại Singapore, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết Canada mong muốn khởi động các cuộc thảo luận ngay vào mùa xuân 2019, nhằm hướng tới một thỏa thuận thương mại tự do với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

ASEAN, thị trường có gần 650 triệu dân, sở hữu quy mô kinh tế 2.800 tỷ USD, hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada.

Thủ tướng Trudeau khẳng định Canada nhận thức rất rõ rằng trọng tâm kinh tế thế giới đang dịch chuyển về châu Á, cụ thể là hướng tới khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Nguồn: AFP/TTXVN
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Nguồn: AFP/TTXVN

Hồi tháng trước, Chính phủ Canada đã hoàn tất tham vấn về khả năng tiến hành đàm phán thương mại toàn diện với khối ASEAN, với kết quả cho thấy các bên tham gia tham vấn đều phấn khởi về khả năng đạt được các điều khoản thương mại tốt hơn đối với một số mặt hàng và dịch vụ gắn kết tham vọng của Canada tại châu Á như xuất khẩu nông sản, thực phẩm và tài nguyên thiên nhiên. Các nhà thầu xây dựng của Canada và dịch vụ công nghệ xanh cũng kỳ vọng sẽ có thêm nhiều khách hàng mới.

Tuy nhiên, chuyên gia Carlo Dade, Giám đốc trung tâm thương mại và đầu tư thuộc Canada West Foundation, nhận định không giống như Australia có lợi thế gần gũi về địa lý, một hiệp định thương mại tự do giữa Canada với ASEAN “mang tính hoài bão hơn là thực tế.”

Các quốc gia thành viên ASEAN có tiềm năng lớn nhất đối với Canada như Việt Nam, Singapore và Malaysia hiện đã tham gia ký kết Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

(Theo https://www.vietnamplus.vn/canada-muon-huong-toi-mot-thoa-thuan-thuong-mai-tu-do-voi-asean/535124.vnp)

.
.
.