Thứ Năm, 08/11/2018, 21:24 (GMT+7)
.

Trung Quốc và Mỹ bày tỏ thiện chí tăng cường liên lạc, hợp tác

Ngày 7-11, tại thủ đô Washington (Mỹ), các quan chức cấp cao Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí tăng cường liên lạc và hợp tác về quan hệ song phương và các vấn đề khác.

Ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã gặp cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tại Nhà Trắng.

Ông Dương Khiết Trì và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Nguồn: yahoo.com
Ông Dương Khiết Trì và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Nguồn: yahoo.com

Trong cuộc gặp, hai bên bày tỏ thiện chí tăng cường liên lạc và hợp tác trong mối quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế quan trọng.

Hai bên cũng nhất trí Đối thoại An ninh và Ngoại giao Trung-Mỹ lần thứ hai sắp tới sẽ giúp đẩy nhanh công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh được lên kế hoạch giữa lãnh đạo hai nước bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina.

Vòng đối thoại này sẽ được tổ chức ở Washington trong ngày 9-11, do ông Dương Khiết Trì đồng chủ trì với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đứng đầu Lầu Năm Góc James Mattis.

Theo ông Dương Khiết Trì, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã duy trì liên lạc chặt chẽ thông qua các cuộc hội đàm, điện đàm và thư từ, từ đó đưa ra đường lối chiến lược cho quan hệ song phương.

Ông Dương Khiết Trì kêu gọi hai bên tăng cường liên lạc và phối hợp, thúc đẩy đối thoại và hợp tác, giải quyết thỏa đáng các bất đồng. Ông Dương cho biết Trung Quốc tuân thủ việc duy trì và thúc đẩy nền hòa bình và sự phát triển thế giới, và mong muốn các nước khác cùng nỗ lực vì mục tiêu này.

Về phần mình, ông Bolton cho biết Tổng thống Trump mong chờ cuộc gặp với Chủ tịch Tập tại hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới, và khẳng định Washington sẵn sàng duy trì liên lạc chặt chẽ với Bắc Kinh. Đề cập vòng đối thoại sắp diễn ra, ông Bolton nhấn mạnh sự kiện này sẽ giúp tăng cường lòng tin chiến lược đôi bên.

Đề cập vấn đề Đài Loan, ông Dương Khiết Trì cho rằng đây là vấn đề cốt lõi mang tính quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ song phương, đồng thời kêu gọi Washington tuân thủ chính sách một Trung Quốc.

Ông cũng kêu gọi hai bên cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quân sự, cuộc chiến chống khủng bố, thực thi pháp luật, cuộc chiến chống ma túy, giao lưu nhân dân.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-va-my-bay-to-thien-chi-tang-cuong-lien-lac-hop-tac/533975.vnp)

.
.
.