Thứ Bảy, 15/12/2018, 07:44 (GMT+7)
.

Liên minh châu Âu quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 13-12 đã quyết định gia hạn thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga liên quan cuộc khủng hoảng tại Ukraine, trong bối cảnh căng thẳng xung quanh vụ đụng độ gần đây giữa Moskva và Kiev trên biển Azov tiếp tục gia tăng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Sputnik International
Ảnh minh họa. Nguồn: Sputnik International

Tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ở Brussels (Bỉ), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố liên minh này nhất trí gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga do không nhận thấy tiến triển trong việc thực thi thỏa thuận Minsk nhằm chấm dứt xung đột tại miền Đông Ukraine.

Ngoài các biện pháp trừng phạt kinh tế, EU còn áp đặt các biện pháp nhằm vào những cá nhân, tổ chức có liên quan việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea, cũng như liên quan cuộc xung đột tại Ukraine.

EU lần đầu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt Moskva vào tháng 7-2014. Các biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các lĩnh vực kinh tế của Nga, trong đó có hoạt động kinh doanh dầu mỏ chủ lực.

Đầu tuần này, EU cũng đã liệt thêm 9 người vào "danh sách đen" vì dính líu tới cuộc bầu cử ở các khu vực do lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine kiểm soát hồi tháng trước.

Quan hệ Nga và Ukraine căng thẳng kể từ năm 2014 khi Moskva sáp nhập trở lại bán đảo Crimea. Tình hình đã bị đẩy lên nấc thang nghiêm trọng mới sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraine với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải ngày 25-11 vừa qua.

Hai nước đã đưa ra những thông báo trái chiều về vụ việc. Hải quân Ukraine cho rằng Nga đã cho tàu chặn đường qua Eo biển Kerch, không để hai tàu chiến loại nhỏ cùng một tàu kéo Ukraine đang từ Biển Đen đi qua eo biển này để vào biển Azov.

Tuy nhiên, Nga cáo buộc Ukraine không thông báo trước về việc 3 con tàu qua eo biển Kerch, đồng thời cho biết các tàu của Ukraine đã đi lại một cách nguy hiểm và phớt lờ những chỉ dẫn của phía Nga nhằm kích động căng thẳng, buộc Moskva phải ngăn chặn các tàu Ukraine xâm phạm bất hợp pháp vùng biển Nga.

Viện lý do mối đe dọa từ Nga, Ukraine đã ban bố tình trạng chiến tranh trong 30 ngày tại 10 vùng giáp biên giới Nga, Biển Đen và biển Azov, bắt đầu từ ngày 26-11, và ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân Nga là nam giới trong độ tuổi từ 16 - 60.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng vụ việc tại Biển Đen là một "sự cố biên giới" và việc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ban bố tình trạng chiến tranh là "một phản ứng thái quá".

(Theo https://www.vietnamplus.vn/lien-minh-chau-au-quyet-dinh-gia-han-cac-bien-phap-trung-phat-nga/542073.vnp)

.
.
.