Chủ Nhật, 20/01/2019, 21:42 (GMT+7)
.

Canada đáp trả cứng rắn với những đe dọa của Trung Quốc về Huawei

Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada Ralph Goodale ngày 18-1 khẳng định những lời đe dọa của Bắc Kinh sẽ không ảnh hưởng đến quyết định của Ottawa, khi nước này đang xem xét liệu có cấm sử dụng thiết bị của Huawei trong mạng lưới viễn thông mới hay không.

Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada Ralph Goodale. Nguồn: AFP/TTXVN
Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada Ralph Goodale. Nguồn: AFP/TTXVN

Phát biểu trên của Bộ trưởng Ralph Goodale được đưa ra sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Canada, ông Lu Shaye hôm 17-1 cảnh báo “sẽ có hậu quả” nếu Canada cũng theo gót các đồng minh trong liên minh chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes ngăn cấm Huawei tham gia vào mạng 5G vì lý do an ninh.

Bộ trưởng Goodale nêu rõ: "Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp về vấn đề an ninh quốc gia. Chúng tôi sẽ phân tích và đưa ra quyết định vì lợi ích của Canada."

Ông Goodale cho biết hiện Canada vẫn đang xem xét cẩn trọng các vấn đề về an ninh cũng như kỹ thuật của mạng 5G.

Ottawa và Bắc Kinh hiện đang mắc kẹt trong tình thế bất đồng ngoại giao được khơi mào bởi việc Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei hồi đầu tháng 12-2018 theo yêu cầu của Mỹ.

Bà Mạnh Vãn Chu bị Mỹ cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Một số quốc gia đã "hưởng ứng" lời kêu gọi của Washington và quay lưng với thiết bị của Huawei.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia phân tích, năng lực của Huawei trong lĩnh vực 5G vượt trội so với Ericsson của Thụy Điển, Nokia của Phần Lan hay Samsung của Hàn Quốc.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/canada-dap-tra-cung-ran-voi-nhung-de-doa-cua-trung-quoc-ve-huawei/549062.vnp)

.
.
.