Thứ Năm, 24/01/2019, 17:44 (GMT+7)
.

Thủ tướng Anh khẳng định trì hoãn Brexit sẽ không giúp được gì

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 23-1 cho rằng nỗ lực của một bộ phận các nghị sỹ nước này nhằm trì hoãn thời hạn Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, không phải là câu trả lời cho vấn đề "gốc rễ" hiện nay của nước này, đó là nên Brexit như thế nào.

Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: bbc.com
Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: bbc.com

Phát biểu trước Quốc hội Anh, bà May nêu rõ việc cố gắng thiết lập một tình huống để gia hạn Điều 50 của Hiệp ước Lisbon không giải quyết được vấn đề gì, bởi cuối cùng nước Anh vẫn sẽ phải đưa ra một quyết định. Các lựa chọn vẫn không có gì thay đổi, Brexit có thỏa thuận, Brexit không thỏa thuận hoặc là không Brexit nữa.

Tuyên bố trên của bà May đưa ra trong bối cảnh chiến dịch vận động nhằm kéo dài hạn chót Brexit vừa được tiếp sức, sau khi Công đảng đối lập cho biết đảng này nhiều khả năng sẽ ủng hộ đề xuất này nếu được đưa ra bỏ phiếu tại Quốc hội.

Theo đề xuất do nghị sỹ Yvette Cooper thuộc Công đảng đưa ra, bà May có thời hạn tới 26-2 để tìm kiếm một thỏa thuận Brexit mới được sự chấp thuận của Quốc hội, nếu không bà sẽ phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu về hoãn thời hạn Brexit.

Ông John McDonnell, nhân vật quyền lực thứ hai của Công đảng, trả lời hãng BBC cho biết đề xuất trên là "hợp lý" và đảng này "khả năng rất cao" là sẽ ủng hộ việc này.

Cùng ngày, người phát ngôn Công đảng cho rằng Thủ tướng Theresa May cần thay đổi các "giới hạn đỏ" của bà trong đàm phán Brexit nếu bà muốn có một thỏa thuận được Quốc hội ủng hộ. Chỉ sửa chữa hoặc thay đổi nhỏ văn bản đã bị Hạ viện bác bỏ ngày 15-1 vừa qua sẽ không thay đổi được gì.

Ngày 21-1, Thủ tướng May đã trình Hạ viện Anh "kế hoạch B" thay thế cho thỏa thuận đã bị "khước từ." Tuy nhiên, kế hoạch mới của nữ Thủ tướng Anh bị chỉ trích không có gì khác biệt với kế hoạch thất bại trước đó.

Trong khi đó, từ Berlin, người phát ngôn của Chính phủ Đức cho biết việc trì hoãn Brexit chỉ có thể được mang ra thảo luận nếu nội bộ nước Anh đạt được nhất trí với vấn đề này. EU cần phải biết Anh muốn gì và có những dự tính gì cho tương lai, nhất là đứng trước một kịch bản trì hoãn Brexit. EU sẽ chỉ thực sự cân nhắc việc này nếu Anh chắc chắn đó là điều họ mong muốn.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-anh-khang-dinh-tri-hoan-brexit-se-khong-giup-duoc-gi/549852.vnp)

.
.
.