Chủ Nhật, 10/02/2019, 21:21 (GMT+7)
.

Singapore kêu gọi Malaysia rút tàu thuyền khỏi vùng biển tranh chấp

Theo Kyodo, Bộ Ngoại giao Singapore ngày 10-2 cho rằng Malaysia nên rút tàu thuyền của nước này khỏi các vùng biển tranh chấp vì chúng gây nguy hiểm cho an toàn hàng hải tại cảng biển của Đảo quốc Sư tử.

àu của Malaysia (trái) và tàu Cảnh sát biển Singapore tại vùng lãnh hải Singapore ngoài khơi Tuas ngày 6/12/2018. (Nguồn: straitstimes.com)
Tàu của Malaysia (trái) và tàu Cảnh sát biển Singapore tại vùng lãnh hải Singapore ngoài khơi Tuas ngày 6-12-2018. (Nguồn: straitstimes.com)

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi một tàu của Chính phủ Malaysia từng dính vào vụ tranh cãi biên giới trên biển, đã va chạm với tàu chở hàng của Hy Lạp một ngày trước.

Bộ trên cho biết vụ việc đã xảy ra ở "một khu vực nằm bên ngoài tuyên bố chủ quyền của Malaysia năm 1979, vốn Singapore chưa bao giờ công nhận.

Sự hiện diện dai dẳng của các tàu thuộc chính quyền Malaysia rõ ràng tạo ra mối đe dọa cho an toàn hàng hải trong khu vực này."

Bộ này nhấn mạnh, Kuala Lumpur cũng sẽ phải chịu trách nhiệm "cho bất kỳ tình huống không hay nào phát sinh tại thực địa xuất phát từ hoạt động triển khai liên tục những tàu thuyền của họ trong khu vực này."

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 9-2 tuyên bố vụ việc đã xảy ra trong lãnh hải nước này cũng như khẳng định không có báo cáo thương vong hay tràn dầu từ vụ va chạm, song Bộ Hàng hải Malaysia đã bắt giữ tàu và thủy thủ đoàn tàu Hy Lạp để điều tra sơ bộ.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/singapore-keu-goi-malaysia-rut-tau-thuyen-khoi-vung-bien-tranh-chap/552077.vnp)

.
.
.