Chủ Nhật, 17/03/2019, 20:47 (GMT+7)
.

Thái Lan tổ chức bỏ phiếu sớm tại 395 địa điểm bầu cử

Vương quốc Thái Lan đã tổ chức bầu cử cho khoảng 2,6 triệu cử tri đăng ký bỏ phiếu sớm một tuần trước khi cuộc tổng tuyển cử chính thức diễn ra vào ngày 24-3 tới.

Ngày 17-3, Vương quốc Thái Lan đã tổ chức bầu cử cho khoảng 2,6 triệu cử tri đăng ký bỏ phiếu sớm một tuần trước khi cuộc tổng tuyển cử chính thức diễn ra vào ngày 24-3 tới.

Cử tri bỏ phiếu sớm tại một địa điểm bầu cử ở Bangkok, Thái Lan, ngày 17-3. Ảnh: AFP/TTXVN
Cử tri bỏ phiếu sớm tại một địa điểm bầu cử ở Bangkok, Thái Lan, ngày 17-3. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại Bangkok, bất chấp thời tiết nắng nóng mùa Hè vào thời điểm gần buổi trưa, hàng trăm nghìn người thuộc các tầng lớp, nghề nghiệp trong xã hội vẫn đứng xếp hàng bỏ phiếu tại 395 địa điểm bỏ phiếu trên khắp Thái Lan.

Trước đây, bỏ phiếu sớm thường ít được quan tâm, nhưng ngày hôm nay, không khí bầu cử rất nhộn nhịp. Điều này chứng tỏ sự quan tâm của cử tri Thái Lan đối với việc thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân thông qua lá phiếu của mình đã được nâng lên nhiều so với cuộc các cuộc bầu cử trước đây.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, anh Kawin, một cử tri trẻ tại quận Ratchathewi ở thủ đô Bangkok, cho biết: “Số người đi bỏ phiếu lần này chắc chắn sẽ nhiều hơn so với bất kỳ một cuộc bầu cử nào trước đây bởi vì cuộc bầu cử đã bị trì hoãn nhiều lần. Bản thân tôi sẽ quyết định bỏ phiếu dựa trên chính sách tranh cử và ứng cử viên thủ tướng của các đảng. Ứng cử viên thủ tướng cũng như những người đứng đầu các bộ ngành được lựa chọn phải có trách nhiệm làm những điều có lợi cho người dân và đất nước.”

Kinh tế cũng là một trong những mối quan tâm lớn của cử tri đi bỏ phiếu. Ông Annan, một lái xe ôm cho biết: “Tôi quyết định bầu cho đảng có chính sách ưu tiên thúc đẩy kinh tế, người lao động như tôi sẽ kiếm được tiền dễ dàng hơn. Kinh tế đất nước phát triển mạnh thì các vấn đề khác cũng sẽ được cải thiện. Cuộc bầu cử này có ý nghĩa quan trọng bởi vì thời gian qua kinh tế Thái Lan phát triển chưa đúng như mong đợi của người dân. Bản thân tôi mong muốn nền kinh tế sẽ được phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn.”

Hơn 900.000 người thuộc các đơn vị bầu cử khác nhau đã đăng ký bỏ phiếu sớm ở thủ đô Bangkok. Chính quyền hành chính Bangkok (BMA) đã thiết lập 77 địa điểm bỏ phiếu với tổng số 308 thùng phiếu ở 50 quận trực thuộc.

Quận Bang Kapi là quận có số lượng cử tri đăng ký bỏ phiếu sớm lớn nhất với hơn 60.000 người, tiếp đến là Bang Khun Thian với 42.000 người, Huay Khwang với hơn 40.000 người, Lat Krabang hơn 35.000 người, Ratchathewi hơn 33.000 người.

Tại quận Ratchathewi, hàng nghìn người đã xếp hàng từ 6 giờ sáng cùng ngày để đợi đến lượt bỏ phiếu.

Cử tri Thái Lan đi bỏ phiếu lần gần đây nhất là vào đầu năm 2014, nhưng người biểu tình đường phố phản đối chính phủ đã ngăn chặn cuộc tổng tuyển cử bằng cách bao vây các địa điểm bỏ phiếu.

Kết quả bỏ phiếu sau đó đã bị huỷ bỏ vì lý do pháp lý.

Vào ngày 24-3 tới, hơn 51 triệu cử tri đủ điều kiện tham gia cuộc tổng tuyển cử được nhiều người trông đợi, trong đó theo ước tính có khoảng 7 triệu cử tri lần đầu tiên được đi bỏ phiếu.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/thai-lan-to-chuc-bo-phieu-som-tai-395-dia-diem-bau-cu-tren-ca-nuoc/558112.vnp)

.
.
.