Thứ Tư, 13/03/2019, 16:52 (GMT+7)
.

Thỏa thuận Brexit tiếp tục phải nhận thất bại lần thứ hai

Hạ viện Anh ngày 12-3 đã bỏ phiếu bác lại dự thảo thỏa thuận Brexit sửa đổi lần thứ hai của Thủ tướng Theresa May với tỷ lệ 391 phiếu chống và 242 phiếu thuận, qua đó đẩy tiến trình đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào vòng xoáy chính trị mới.

Hạ Viện Anh đã bỏ phiếu bác lại dự thảo thỏa thuận Brexit sửa đổi lần thứ hai của Thủ tướng May. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hạ Viện Anh đã bỏ phiếu bác lại dự thảo thỏa thuận Brexit sửa đổi lần thứ hai của Thủ tướng May. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, giới phân tích đã nhận định Thủ tướng Theresa May sẽ cần đến một “phép màu chính trị” mới có thể đảo ngược được tình hình, sau thất bại lịch sử với chênh lệch 230 phiếu khi đưa thỏa thuận ra thông qua lần đầu vào tháng Một vừa qua.

Nhiều người hy vọng những nhượng bộ vào phút chót mà Thủ tướng May giành được từ EU sẽ thuyết phục được các nghị sỹ của nước này đổi ý, nhưng cuối cùng thì phép màu đã không xảy ra.

Những người phản đối Thỏa thuận Brexit cho rằng các nhượng bộ từ phía châu Âu vẫn không làm thay đổi nguy cơ khiến Anh bị ràng buộc vô thời hạn vào EU thông qua kế hoạch dự phòng về biên giới Ireland.

Kịch bản được nhắc đến nhiều nhất hiện nay là việc Anh sẽ buộc phải lùi thời điểm rời EU sau ngày 29/03 tới, cùng với đó là nguy cơ về việc những bế tắc xoay quanh tiến trình Brexit sẽ còn kéo dài.

Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý là tỷ lệ chênh lệch đa số phiếu trong lần này đã được rút ngắn lại từ 230 phiếu xuống còn 149 phiếu.

Nguyên nhân là do một số nghị sỹ của đảng Bảo thủ, những người đã bỏ phiếu chống lại thỏa thuận vào tháng Một vừa qua, đã thay đổi quan điểm để quay sang ủng hộ bà May do lo ngại rằng Brexit có thể sẽ bị trì hoãn hoặc bị bãi bỏ nếu họ không ủng hộ thỏa thuận này.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/thoa-thuan-brexit-tiep-tuc-phai-nhan-that-bai-lan-thu-hai/557371.vnp)

.
.
.