Thứ Năm, 25/04/2019, 21:42 (GMT+7)
.

Ông Putin: Mỹ không thể né tránh việc phải thương lượng với Triều Tiền

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng nếu Mỹ tìm kiếm một cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Triều Tiên thì không thể tránh khỏi việc phải thương lượng với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) sau cuộc hội đàm tại Trường Đại học Liên bang Viễn Đông ở đảo Rusky thuộc Vladivostok. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) sau cuộc hội đàm tại Trường Đại học Liên bang Viễn Đông ở đảo Rusky thuộc Vladivostok. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Sputniknews, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/4 cho rằng nếu Mỹ tìm kiếm một cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Triều Tiên thì không thể tránh khỏi việc phải thương lượng với Bình Nhưỡng.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông chủ Điện Kremlin nêu rõ: "Nếu một số đối tác của Triều Tiên, ý tôi, trước hết là Mỹ, chứng tỏ mong muốn một cuộc đối thoại mang tính xây dựng, tôi nghĩ họ sẽ không thể tránh các cuộc đàm phán. Đó là lý do tôi nghĩ không có cách nào khác. Và tốt hơn hết là đề nghị (nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) điều ông ấy sẽ nhất trí và điều ông ấy không đồng tình."

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh ưu tiên chính của ông Kim Jong-un là bảo vệ những lợi ích quốc gia cũng như đảm bảo an ninh của Triều Tiên.

Ông Putin còn cho hay các vấn đề liên quan tới các công nhân di cư Triều Tiên tại Nga nằm trong những vấn đề được bàn thảo trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Putin lưu ý có "những quyết định không mâu thuẫn" để giải quyết vấn đề này và đảm bảo quyền lợi của những người này trong bối cảnh tồn tại các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 25-4 nói rằng hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều được cho là sẽ hỗ trợ tiến trình hòa bình khu vực.

Theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, trong cuộc gặp kéo dài 45 phút với Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev tại phủ tổng thống ở Seoul, Tổng thống Moon Jae-in đánh giá cao những nỗ lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin để đạt được một giải pháp chính trị và ngoại giao cho vấn đề Bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc hy vọng hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều sẽ đóng góp một cách xây dựng cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo này và thiết lập hòa bình lâu dài. Ông bày tỏ mong muốn hội nghị này sẽ là nền tảng cho việc nối lại cuộc thương lượng Triều-Mỹ và thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, Tổng thống Moon Jae-in cũng hy vọng sẽ gặp Tổng thống Putin nhân dịp hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại thành phố Osaka (Nhật Bản) vào cuối tháng 6 tới.

Về phần mình, ông Patrushev cho biết, Chính phủ Nga sẽ thông báo cho Seoul về kết quả hội nghị thượng đỉnh Triều-Nga ở thành phố cảng Vladivostok sớm nhất có thể.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/ong-putin-my-khong-the-ne-tranh-viec-phai-thuong-luong-voi-trieu-tien/566152.vnp)

.
.
.