Thứ Tư, 08/05/2019, 21:53 (GMT+7)
.

Hàn Quốc tái khẳng định thực hiện các thỏa thuận liên Triều

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul tái khẳng định cam kết của Seoul thực hiện các thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra trong năm 2018.

 Văn phòng liên lạc chung liên Triều tại thành phố biên giới Kaesong của Triều Tiên. Nguồn: Yonhap/TTXVN
Văn phòng liên lạc chung liên Triều tại thành phố biên giới Kaesong của Triều Tiên. Nguồn: Yonhap/TTXVN

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Triều Tiên kể từ khi nhậm chức tháng trước, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul tái khẳng định cam kết của Seoul thực hiện các thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra trong năm 2018.

Theo hãng tin Yonhap, Bộ trưởng Kim Yeon-chul đã đến thăm Văn phòng Liên lạc liên Triều đặt tại thành phố Kaesong nằm ở biên giới Triều Tiên, được thành lập hồi tháng 9/2018 như một phần trong việc thực thi các thỏa thuận cấp cao đạt được sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 4/2018. Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, ông đã có buổi làm việc với các quan chức Triều Tiên.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Kim Yeon-chul nói: "Tôi đã đề nghị phía Triều Tiên hợp tác hướng tới việc bình thường hóa hoạt động của văn phòng liên lạc." Phía Triều Tiên cũng chia sẻ quan điểm này, khẳng định họ sẵn sàng thực thi tuyên bố chung Hàn-Triều.

Quan chức Seoul cũng khẳng định Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để xác định mức độ, thời điểm và phương thức viện trợ lương thực cho Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng thiếu lương thực nghiêm trọng do nhiều năm hạn hán và lũ lụt.

Chuyến thăm Triều Tiên của Bộ trưởng Thống nhất Kim Yeon-chul diễn ra sau khi Bình Nhưỡng sáng 4/5 đã phóng một số vật thể bay tầm ngắn chưa xác định với tầm bắn từ 70-200km trên biển. Mặc dù chưa thể xác định các vật thể bay này có phải là tên lửa đạn đạo hay không.

Giới chức Hàn Quốc và Mỹ đã thể hiện những phản ứng chừng mực, không cho rằng đây là hành động "gây hấn," xem đây như nỗ lực nhằm duy trì tiến trình đàm phán với Bình Nhưỡng. Thậm chí Seoul và Washington vẫn tiếp tục nói về việc cung cấp viện trợ lương thực cho Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Kim Jong-un tối 7/5, cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc cung cấp viện trợ lương thực cho Triều Tiên, cho rằng đây là biện pháp tích cực và đúng lúc.

Kể từ khi Văn phòng Liên lạc liên Triều khai trương tháng 9-2018, Triều Tiên và Hàn Quốc nhất trí sẽ tiến hành cuộc họp hàng tuần giữa các trưởng đại diện, thường sẽ diễn ra vào các ngày thứ Sáu trong tuần.

Tuy nhiên, các cuộc họp đã không diễn ra như đã lên kế hoạch, sau khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra tại Việt Nam hồi cuối tháng Hai vừa qua không ra được tuyên bố chung do những bất đồng liên quan các bước phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và khả năng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Phía Triều Tiên gần đây đã gia tăng các chỉ trích nhằm vào Seoul, hối thúc Seoul thúc đẩy các dự án liên Triều bất chấp các lệnh trừng phạt, đồng thời phê phán việc Hàn Quốc tiếp tục tập trận chung với Mỹ.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/han-quoc-tai-khang-dinh-thuc-hien-cac-thoa-thuan-lien-trieu/568156.vnp)

.
.
.