Thứ Sáu, 17/05/2019, 09:01 (GMT+7)
.

Iran không thay đổi công suất của các máy ly tâm làm giàu urani

Người phát ngôn AEO Behrouz Kamalvandi nêu rõ: “Chúng tôi hiện không có kế hoạch thay đổi công suất của các máy ly tâm để tăng công suất và thúc đẩy quy trình sản xuất”.

Người phát ngôn AEO Behrouz Kamalvandi. Nguồn: AFP
Người phát ngôn AEO Behrouz Kamalvandi. Nguồn: AFP

Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEO) cho biết nước này không có kế hoạch khởi động những máy ly tâm có thể làm giàu urani với công suất cao hơn cũng như không có ý định thay đổi quan hệ với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Ngày 16-5, hãng thông tấn ISNA của Iran dẫn lời người phát ngôn AEO Behrouz Kamalvandi nêu rõ: “Chúng tôi hiện không có kế hoạch thay đổi công suất của các máy ly tâm để tăng công suất và thúc đẩy quy trình sản xuất.”

Người phát ngôn này khẳng định chính quyền Iran chỉ tăng công suất bằng số máy ly tâm vốn đã được lắp đặt tại nhà máy Natanz.

Liên quan đến việc IAEA tăng cường giám sát các cơ sở hạt nhân của Iran theo thỏa thuận hạt nhân, ông Kamalvandi cho rằng vào một số giai đoạn, IAEA cần phải thông báo trước kế hoạch và những việc đang thực hiện để tiến hành một số công tác kỹ thuật.

Thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 giữa Tehran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Đức), theo đó Iran hạn chế chương trình hạt nhân mà phương Tây lo ngại có thể sẽ dẫn tới việc phát triển bom hạt nhân. Đổi lại, các quốc gia phương Tây đồng ý gỡ bỏ mọi biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran.

Tháng 5-2018, Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran với lý do nội dung thỏa thuận "quá hào phóng" với Iran, không siết chặt các hoạt động thử tên lửa đạn đạo hay hạn chế việc Iran tham gia vào các cuộc xung đột trong khu vực.

Sau khi Mỹ áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Tehran, các quốc gia châu Âu đã nỗ lực tìm cách cứu vãn thỏa thuận này.

Ngày 8-5 vừa qua, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã thông báo sau 60 ngày, Iran sẽ "thu hẹp" việc thực hiện các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân, cụ thể là sẽ tăng mức độ làm giàu urani.

Đây cũng chính là thời hạn mà Iran yêu cầu các nước còn lại tham gia thỏa thuận gồm Anh, Trung Quốc, Nga, Pháp và Đức phải thực hiện cam kết liên quan đến lĩnh vực dầu mỏ và ngân hàng để phá vỡ các lệnh trừng phạt của Mỹ và thúc đẩy thương mại.

Theo thỏa thuận hạt nhân lịch sử, Iran chỉ được làm giàu urani ở mức 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% để chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran cũng chỉ được phép làm giàu urani bằng các máy ly tâm IR-1 thế hệ đầu tiên.

Thỏa thuận cho phép Iran có thể sử dụng một số máy ly tâm tiên tiến hơn để nghiên cứu, nhưng không được phép tích trữ urani đã làm giàu.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/iran-khong-thay-doi-cong-suat-cua-cac-may-ly-tam-lam-giau-urani/569641.vnp)

.
.
.