Thứ Tư, 05/06/2019, 08:34 (GMT+7)
.

Mỹ và Anh đang hướng tới một thỏa thuận thương mại lớn hậu Brexit

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3-6 cho biết các cuộc thảo thuận về một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Anh đang được tiến hành.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: Getty Images
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: Getty Images

Thông báo trên được "ông chủ Nhà Trắng" đưa ra ngay trong ngày đầu tiên của chuyến thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Anh kéo dài 3 ngày nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa hai nước.

Trên Twitter cá nhân, Tổng thống Trump khẳng định: “Môt thỏa thuận thương mại lớn có thể đạt được khi Vương quốc Anh thoát khỏi sự trói buộc.”

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ một Brexit (tên gọi tắt của việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU) không ảnh hưởng tới sự ổn định tài chính và kinh tế toàn cầu trong khi vẫn đảm bảo được sự độc lập của Vương quốc Anh.

Trước đó, ngày 2-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã khuấy động cuộc tranh cãi về vấn đề Brexit, khi kêu gọi người kế nhiệm Thủ tướng Anh Theresa May ủng hộ Brexit không thỏa thuận.

Phát biểu trên báo Sunday Times vài ngày trước chuyến thăm cấp nhà nước tới Anh, Tổng thống Mỹ cho rằng dù là ai kế nhiệm bà May thì cũng không cần phải e ngại việc rời khỏi bàn đàm phán với EU nếu không đạt được một thỏa thuận "công bằng" như mong muốn.

Ông Trump cũng kêu gọi Anh không nên chấp nhận thanh toán khoản "phí chia tay" EU đã được hai bên thống nhất trong thỏa thuận Brexit đạt được hối cuối năm 2018.

Trong thỏa thuận này, chính phủ của bà May đồng ý trả cho EU 39 tỷ bảng (50 tỷ USD) cho những khoản nợ sau nhiều thập kỷ là thành viên của liên minh này.

Trong chuyến thăm lần này, Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump đã diện kiến Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Theo kế hoạch, Tổng thống Trump sẽ gặp Thủ tướng Theresa May, người sẽ từ chức vào ngày 7-6 tới.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/my-va-anh-dang-huong-toi-mot-thoa-thuan-thuong-mai-lon-hau-brexit/572887.vnp)

.
.
.