Chủ Nhật, 14/07/2019, 09:03 (GMT+7)
.

Hạ viện Mỹ ngăn chặn ông Trump có hành động chiến tranh nhằm vào Iran

Với 251 phiếu thuận và 170 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua nội dung sửa đổi nhằm ngăn chặn Tổng thống Donald Trump đưa ra hành động quân sự nhằm vào Iran.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington, DC. Ảnh: AFP/ TTXVN
Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington, DC. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo The Hill, ngày 12-7, với 251 phiếu thuận và 170 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua nội dung sửa đổi nhằm ngăn chặn Tổng thống Donald Trump đưa ra hành động quân sự nhằm vào Iran.

Nội dung sửa đổi này sẽ cấm cấp ngân sách cho hành động quân sự của Mỹ nhằm vào Iran, nếu Quốc hội không tuyên bố tình trạng chiến tranh hoặc không ban hành một văn kiện pháp lý cụ thể cho phép điều này xảy ra.

Một số nghị sỹ đảng Cộng hòa đã quay sang ủng hộ nội dung sửa đổi này, trong đó có Hạ nghị sỹ Matt Gaetz, người đồng bảo trợ cho nội dung sửa đổi này của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA).

27 nghị sỹ của đảng Cộng hòa đã đứng về phía phe Dân chủ ủng hộ nội dung sửa đổi nói trên, trong khi 7 nghị sỹ Dân chủ lại bỏ phiếu chống.

Việc sửa đổi này là yêu cầu chủ chốt của những người cấp tiến, trong bối cảnh lãnh đạo phe Dân chủ tìm cách giành được các lá phiếu của họ để thông qua NDAA mà không cần sự ủng hộ của Thượng viện Mỹ.

Những người cấp tiến cho rằng mức chi tiêu lên tới 733 tỷ USD của NDAA là quá cao.

Tuy nhiên, họ cũng ngỏ ý rằng họ sẽ ủng hộ dự luật này nếu các sửa đổi quan trọng được thông qua, cụ thể là những sửa đổi liên quan đến quyền phát động chiến tranh của Tổng thống Trump.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/ha-vien-my-ngan-chan-ong-trump-co-hanh-dong-chien-tranh-nham-vao-iran/582080.vnp)

.
.
.