Thứ Hai, 22/07/2019, 21:52 (GMT+7)
.

Iran khẳng định bắt giữ tàu chở dầu của Anh là "hợp pháp"

Theo người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei, việc Iran bắt giữ tàu chở dầu treo cờ của Anh ở Eo biển Hormuz là "sự can thiệp hợp pháp".

Tàu chở dầu
Tàu chở dầu "Stena Impero" treo cờ anh neo tại cảng ở Bandar Abbas, Iran sau khi bị bắt giữ ngày 20-7 vừa qua. Ảnh: AFP/TTXVN

Việc Iran bắt giữ tàu chở dầu treo cờ của Anh ở Eo biển Hormuz là "sự can thiệp hợp pháp."

Tuyên bố trên được người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei đưa ra trong bối cảnh căng thẳng vùng Vịnh gia tăng sau khi nước này bắt giữ tàu chở dầu "Stena Impero" cách đấy 3 ngày.

Phát biểu họp báo tại Tehran, ông Rabiei nêu rõ: "Việc bắt giữ tàu chở dầu của Anh là cách xử lý hợp pháp của Iran."

Tehran nhấn mạnh biện pháp này "nhằm đảm bảo an ninh trong khu vực."

Ông cũng nhắn nhủ đến các quốc gia khác kêu gọi Iran trả tự do cho con tàu trên rằng "chúng tôi cũng đề nghị họ yêu cầu Anh làm điều tương tự," ám chỉ vụ nhà chức trách Anh bắt giữ tàu chở dầu của Iran tại Địa Trung Hải hôm 4/7 vừa qua.

Tuyên bố trên được ông Rabiei đưa ra sau khi Đại biện lâm thời Anh tại Liên hợp quốc Jonathan Allen ngày 22/7 tuyên bố việc Iran bắt giữ tàu chở dầu "Stena Impero" là sự "can thiệp bất hợp pháp," đồng thời bác bỏ tường trình của Tehran về vụ việc này.

Quan chức ngoại giao London khẳng định giới chức Anh "không tìm cách đối đầu với Iran," nhưng "không chấp nhận" việc đe dọa tàu thuyền kinh doanh hợp pháp đi qua các hành lang chung chuyển được quốc tế thừa nhận.

Ông cũng kêu gọi Iran trả tự do cho tàu chở dầu "Stena Impero" trong khi tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết tình hình.

Những diễn biến mới nhất tại vùng Vịnh đã khiến giá dầu tăng vọt trong ngày 22/7 do lo ngại vụ việc trên có thể làm nguồn cung gián đoạn tại khu vực này.

Vào lúc 10 giờ 40 theo giờ GMT (tức 17 giờ 40 phút theo giờ Việt Nam), tại London của Anh, giá dầu Brent kỳ hạn "nhảy vọt" 1,31 USD, tương đương 2,1%, lên mức 63,78 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu WTI kỳ hạn tăng 81 cent, tương đương 1, 56%, lên mức 56,50/thùng. Hồi tuần trước, giá dầu WTI đã giảm hơn 7%, trong khi dầu Brent cũng mất giá hơn 6%.

Chuyên gia kinh tế cao cấp thuộc Tập đoàn CME Erik Norland nhận định những diễn biến tại vùng Vịnh chắc chắn đã khiến thị trường phải chú ý tới "điểm nóng" này trong phiên giao dịch hôm nay.

Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng điều này không đồng nghĩa giá dầu tại các thị trường sẽ tiếp tục tăng cao, khi các sự kiện xảy ra trước đó không đẩy giá "vàng đen" tăng quá nhiều.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/iran-khang-dinh-bat-giu-tau-cho-dau-cua-anh-la-hop-phap/583810.vnp)

.
.
.