Thứ Hai, 19/08/2019, 08:58 (GMT+7)
.

Tổng thống Afghanistan lên án vụ đánh bom đám cưới ở Kabul

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cực lực lên án vụ tấn công tàn bạo nhằm vào một đám cưới ở Kabul và cho biết ưu tiên hàng đầu của chính phủ là chia sẻ với gia đình các nạn nhân.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kabul. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kabul. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 18-8 đã lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất vụ tấn công nhằm vào một đám cưới ở thủ đô Kabul tối 17-8, khiến ít nhất 63 người thiệt mạng và hơn 180 người bị thương.

Trên mạng xã hội Twitter, nhà lãnh đạo Afghanistan cực lực lên án vụ tấn công tàn bạo nhằm vào một đám cưới ở Kabul, đồng thời gửi lời chia buồn chân thành tới các gia đình của những người thiệt mạng.

Ông Ghani cho biết ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Afghanistan lúc này là liên hệ, thăm hỏi gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công kinh hoàng.

Ông cho biết thêm đã ra lệnh giới chức liên quan hỗ trợ cứu chữa những người bị thương trong vụ đánh bom đẫm máu.

Để phản ứng với vụ tấn công có chủ đích trên, Tổng thống Ghani kêu gọi triệu tập một cuộc họp an ninh đặc biệt để rà soát và ngăn ngừa, không để xảy ra những vụ tấn công như vậy.

Nạn nhân bị thương trong vụ tấn công nhằm vào đám cưới ở Kabul, Afghanistan được điều trị tại một bệnh viện ngày 18-8-2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Nạn nhân bị thương trong vụ tấn công nhằm vào đám cưới ở Kabul, Afghanistan được điều trị tại một bệnh viện ngày 18-8-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước việc phiến quân Taliban phủ nhận đứng sau vụ đánh bom và lên án vụ tấn công, ông Ghani nhấn mạnh: "Taliban không thể tự tuyên bố vô tội vì họ đã cung cấp nền tảng cho những kẻ khủng bố."

Trong một tuyên bố cùng ngày 18-8, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận là thủ phạm gây ra thảm kịch trên.

Trước đó, vụ đánh bom xảy ra tại khu vực có thiểu số người Hồi giáo dòng Shi'ite sinh sống, một ngày sau một vụ đánh bom liều chết tại một đền thờ ở Pakistan làm một người anh của thủ lĩnh Taliban Haibatullah Akhundzada trong số 4 người thiệt mạng, ngoài ra có 20 người bị thương.

Taliban khẳng định không thực hiện vụ tấn công này. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ tấn công.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Taliban và Mỹ đang nỗ lực thương lượng một thỏa thuận để Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, đổi lại việc Taliban cam kết tiến hành đối thoại an ninh và hòa bình với Chính phủ Afghanistan.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/tong-thong-afghanistan-len-an-vu-danh-bom-dam-cuoi-o-kabul/590693.vnp)

.
.
.