Thứ Sáu, 01/11/2019, 20:23 (GMT+7)
.

Các nội dung thảo luận trong khuôn khổ hội nghị cấp cao ASEAN 35

Chủ tịch Hội đồng Tư vấn ASEAN, ông Arin Jira cho biết Hội nghị cấp cao ASEAN 35 "là diễn đàn để các nhà lãnh đạo đưa ra tầm nhìn, khuyến nghị và đánh giá của mình về tình hình thế giới, khu vực".

Cảnh sát Thái Lan triển khai kiểm tra an ninh tại Trung tâm Hội nghị IMPACT Muang Thong Thani ở tỉnh Nonthaburi, nơi sẽ diễn ra chuỗi các sự kiện cấp cao ASEAN 35. Ảnh: Ngọc Quang/TTXVN
Cảnh sát Thái Lan triển khai kiểm tra an ninh tại Trung tâm Hội nghị IMPACT Muang Thong Thani ở tỉnh Nonthaburi, nơi sẽ diễn ra chuỗi các sự kiện cấp cao ASEAN 35. Ảnh: Ngọc Quang/TTXVN

Trước thềm Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị cấp cao liên quan, dự kiến diễn ra từ 2 - 4-11 tới tại Thái Lan, phóng viên TTXVN tại Bangkok đã có cuộc trao đổi với ông Arin Jira, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn ASEAN kiêm Phó Chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan.

Ông Arin Jira cho biết Thái Lan đã chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN trong hơn một năm qua. Ông nêu rõ Thái Lan đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Theo đó, tại hội nghị sắp tới nước này sẽ tổ chức các phiên thảo luận giữa các lãnh đạo ASEAN và lãnh đạo một số nước đối tác về cuộc cách mạng này trước sự chứng kiến của khoảng 1.200 người tham gia. Ông nhấn mạnh "đây sẽ là những diễn đàn để các nhà lãnh đạo đưa ra tầm nhìn, khuyến nghị và đánh giá của mình về tình hình thế giới, khu vực."

Cùng diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN có Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ABIS) do Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC) tổ chức.

Hội nghị này đóng vai trò là nền tảng để cộng đồng doanh nghiệp gặp gỡ các nhà lãnh đạo ASEAN, cũng như các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, doanh nhân tầm cỡ, những người có sức ảnh hưởng quan trọng đối với việc định hình và phát triển nền kinh tế ASEAN.

Theo ông Arin Jira, tại ABIS 2019, các đại biểu sẽ thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có nội dung thúc đẩy Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 ở ASEAN trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Ngoài ra, Hội nghị sẽ thảo luận về mục tiêu phát triển bền vững ASEAN thông qua nền kinh tế tuần hoàn, trong đó đảm bảo sử dụng các nguồn tài nguyên hiệu quả, cũng như xử lý và tái chế rác thải.

Hội nghị cũng sẽ thảo luận về việc làm thế nào để các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tiếp cận được nguồn tài chính đầy đủ. Chuyến biến kỹ thuật số và kết nối cũng sẽ là vấn đề được đưa ra để bàn luận cùng với việc nâng cấp kỹ năng, đào tạo lại kỹ năng, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Ông Arin Jira chia sẻ: “Một mong muốn quan trọng của chúng tôi là có thể kết nối thương mại, dịch vụ bằng cách loại bỏ các khâu bàn giấy, từ đó khu vực ASEAN và thế giới có thể kết nối với nhau một cách dễ dàng hơn rất nhiều."

Liên quan các sự kiện ASEAN sắp tới, ông Arin Jira bày tỏ mong muốn quan trọng nhất của ông là các lãnh đạo ASEAN giữ được sự đoàn kết, cùng nhau hợp sức để tạo chuyển biến nhanh hơn đối với cho những sáng kiến đã được đưa ra. Ngoài ra, ông cũng mong muốn hội nghị sẽ mở đường tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, qua đó đảm bảo sẽ tiếp tục triển khai phát triển Cộng đồng kinh tế ASEAN như một khu vực thương mại tự do.

Từ nhiều tháng qua, nước chủ nhà Thái Lan đã huy động các nguồn lực, từ cơ sở vật chất và nhân sự đến các nội dung thảo luận, để chuẩn bị kỹ càng nhằm đảo bảo sự thành công của các hội nghị ASEAN.

Hiện công tác chuẩn bị cho sự kiện này đã hoàn tất. Đây là loạt hội nghị quan trọng cuối cùng trong Năm chủ tịch ASEAN 2019 của Thái Lan, với sự tham dự của hơn 3.000 đại biểu, trong đó có các nhà lãnh đạo và đại diện của 23 nước và 5 tổ chức quốc tế, và hơn 1.400 nhà báo từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Sự kiện này sẽ được phát sóng tới 3 tỹ người dân trên toàn thế giới.

Công tác đảm bảo an ninh được Chính phủ Thái Lan ưu tiên hàng đầu theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Những ngày qua, Thái Lan đã huy động 17.000 cảnh sát và nhân viên an ninh tại nhiều địa điểm quan trọng ở thủ đô Bangkok và Trung tâm Hội nghị IMPACT Muang Thong Thani tại tỉnh Nonthaburi lân cận. Tất cả các đơn vị cảnh sát đã được lệnh đảm bảo an ninh cho các đại sứ quán, các hệ thống giao thông công cộng và trung tâm thương mại, đồng thời tuần tra 24/24 giờ tại những địa điểm có nguy cơ và lập chốt an ninh trên các tuyến đường chính.

Đặc biệt, Chính phủ Thái Lan đã huy động các đơn vị đặc nhiệm của quân đội diễn tập ứng phó với những mối đe dọa an ninh giả định, đồng thời thực tập các chiến dịch cứu hộ và sơ tán đại biểu trong trường hợp khẩn cấp.

Sau cuộc diễn tập, Phó Thủ tướng phụ trách an ninh quốc gia của Thái Lan Prawit Wongsuwon bày tỏ tin tưởng rằng Thái Lan sẵn sàng ứng phó với bất kỳ tình huống không mong muốn nào trong thời gian diễn ra sự kiện.

Nội các Thái Lan đã thông qua đề xuất của Bộ Ngoại giao kéo dài kỳ nghỉ cuối tuần vào đầu tháng tới thêm 2 ngày 4 - 5-11 đối với tất cả các văn phòng của chính phủ ở thủ đô Bangkok và tỉnh Nonthaburi, nhằm giảm ách tắc giao thông và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà lãnh đạo ASEAN cùng những đại biểu khác di chuyển đi và đến địa điểm họp.

Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết dưới sự chủ trì của nước chủ nhà, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận các vấn đề như: hợp tác, xây dựng ổn định theo hướng bền vững, quản lý biên giới, an ninh mạng, tội phạm xuyên quốc gia, thảm họa, phát triển bền vững, thúc đẩy kinh tế, cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chuẩn bị cho thế hệ mới, chuyển đổi số, sử dụng công nghệ và đổi mới-sáng tạo kỹ thuật số, thúc đẩy giáo dục và chăm sóc đối với tất cả các nhóm dân cư.

Theo chương trình, lễ khai mạc chính thức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các Hội nghị Cấp cao liên quan sẽ diễn ra vào sáng 3-11.

Dự kiến sẽ có 44 văn kiện được ký kết hoặc ghi nhận tại chuỗi các sự kiện này. Lễ bế mạc và chuyển giao cương vị Chủ tịch ASEAN từ Thái Lan sang Việt Nam sẽ diễn vào chiều 4-11.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/cac-noi-dung-thao-luan-trong-khuon-kho-hoi-nghi-cap-cao-asean-35/604742.vnp)

.
.
.